หลายพื้นที่ภาคเหนือไฟป่ายังลุกลามหนัก

หลายพื้นที่ภาคเหนือไฟป่ายังลุกลามหนัก

View icon 86
วันที่ 9 มี.ค. 2567 | 16.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่ายังคงหนักในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุด เร่งเข้าดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาด้านหลังสถาบันราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน หวั่นลามเข้าสถานศึกษา

วันนี้ (9 มี.ค.67) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากนายทวีชัย กันทใจ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแม่ฮ่องสอน , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 (เมืองแม่ฮ่องสอน) ได้นำกำลังพล และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.8 (ม่อนตะแลง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอนเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบจุด Hotspots และทำการดับไฟ บริเวณป่าบนเทือกเขา ด้านหลัง สถาบันราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน  และสามารถดับไฟเป็นที่เรียบร้อย และบางส่วนมอดดับเองแล้ว พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายประมาณ 10 ไร่ ชนิดป่า เต็ง รัง สาเหตุ ไม่ทราบสาเหตุ เริ่มดับเวลา 09.00 น. ดับเสร็จเวลา 10.00 น.

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 8 มี.ค.67 เวลา 16.30 น.ที่ ท่าอากาศยานจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พล เอกอุกฤษฏ์ ตันตรานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เดินทางมาติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.อ.วันชัย มณีวรรณ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสรุปสถานการณ์แนวทางการป้องกันหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าในปีนี้ระหว่างเดือนมกราคม ถึง มีนาคม ของปี 2566-2567 ในช่วงเดือนเดียวกันเกิดจุดความร้อนใกล้เคียงกัน ปี 2566 เกิด 2,039 จุด ปี 2567 เกิด2,023 จุด ทั้งนี้ยังได้เตรียมความพร้อมมาตรการเฉพาะหน้าในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าไว้แล้ว


ทั้งนี้ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความห่วงในสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งนี้ย้ำว่ากองทัพบกพร้อมให้ความช่วยเหลือทางจังหวัดในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองในพื้นทีภาคเหนือ นอกจากนั้นยังขอให้จังหวัดเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์และให้เพิ่มความเข้มในมาตรการป้องกัน ป้องปราม เพื่อควบคุสถานการณ์โดยใช้กลไก กอ.รมน.ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออกในพื้นที

สรุปสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ประจำวันที่ 9 มี.ค.67 ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 9 มีนาคม 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 87 จุด และค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐานในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพในพื้นที่ 2 อำเภอคือ ที่  ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน PM2.5 = 104.4 มคก./ลบ.ม. และที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน PM2.5 = 93.3 มคก./ลบ.ม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง