ระยอง เตรียมขนกากสารเคมีออกจากโรงงานเพลิงไหม้

ระยอง เตรียมขนกากสารเคมีออกจากโรงงานเพลิงไหม้

View icon 87
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 12.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อธิบดีกรมโรงงานฯ เตรียมขนกากสารเคมีออกจาก บ.วินโพรเสส หลังชาวบ้านยังมีอาการระคายเคือง บางรายแพทย์แนะให้ตรวจปอด

ระยอง วันนี้ (17 พ.ค.2567) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อตรวจสุขภาพประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสารเคมีในเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงาน บริษัท วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยตั้งจุดตรวจที่วัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เป็นวันที่สอง มีประชาชนเข้ารับการตรวจวันนี้เป็นจำนวนมาก พบว่า ส่วนใหญ่ยังมีอาการคัน หรือ ระคายเคืองผิวหนัง ระคายเคืองดวงตา เจ็บปาก เจ็บลิ้น บางรายแพทย์แนะนำให้ไปเอกซเรย์ปอดเพิ่มที่โรงพยาบาลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยประชาชนที่เข้ารับการตรวจ สะท้อนว่า อยากให้เจาะเลือดประชาชนตรวจเพิ่มขึ้น เพราะจะไดัทราบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกายสูงเกินมาตรฐานหรือไม่ นอกจากนี้ อยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งขนย้านกากเคมี จากโรงงานวินโพรเสสออกไปกำจัดโดยเร็ว

ส่วนบรรยากาศที่บริเวณวัด มีประชาชนมารวมตัวใช้เครื่องขยายเสียง โดยมีนายณรงค์ บริสุทธ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน สอบถามกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่เดินทางมาถึง ขอให้อธิบดีชี้แจงแผนการทำงาน ขนย้ายกากเคมีออกจากโรงงานโดยเร็ว

ด้าน นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการของตำรวจนั้นเสร็จสิ้นแล้ว กรมโรงงานฯ สามารถเข้าไปดำเนินการได้ทั้งหมดหลังจากที่ศาลให้อำนาจเต็ม เข้าดำเนินการได้ ซึ่งวันนี้มีภาคเอกชนที่จะเข้ามาตรวจสอบและเสนอแผนการขนสารเคมีออกไป ซึ่งเราจะเลือกภาคเอกชนขนาดใหญ่ประเภท 101 หรือ 106 ที่รับกำจัดได้และไม่มีการขนออกไปแล้วสร้างปัญหาอย่างแน่นอน ซึ่งสารเคมีที่จะขนก่อนอันดับแรกน่าจะเป็นอะลูมิเนียมดรอสซึ่งมีประมาณ 10,000 ตัน ตามด้วยกรดกัดแก้ว ส่วนระยะเวลาอยู่ที่ความพร้อมของผู้ประกอบการ

จากนั้นอธิบดีกรมโรงงานฯ ได้พูดคุยกับแกนนำซึ่งมาตั้งเวทีที่วัดหนองพะวา ก่อนจะเดินทางเข้าประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร เสร็จแล้วเดินทางเข้าไปภายในโรงงานวินโพรเสส เพื่อสำรวจประเมินแผนการขนย้ายพร้อมกับภาคเอกชนที่เข้ามาในวันนี้จะสามารถสรุปได้