ชายอินเดียได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะส่วน มือ จากผู้หญิง

View icon 153
วันที่ 10 มี.ค. 2567 | 18.13 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เรื่องราวของจิตรกรชาวอินเดีย ที่สูญเสียมือจากอุบัติเหตุจนหมดหวังที่จะกลับมาวาดภาพได้อีก แต่สุดท้ายปาฏิหาริย์มีจริงเขาได้รับบริจาค "มือ" คู่ใหม่ จนแพทย์ทำการปลูกถ่ายได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

ชายชาวอินเดียอายุ 45 ปี เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะส่วน "มือ" ไปจนถึง "ข้อศอก" จากผู้บริจาคร่างกายที่เป็น "หญิง" หลังจากเธอเสียชีวิตด้วยอาการสมองตาย ซึ่งทีมแพทย์กล่าวว่าต้องใช้เวลาผ่าตัดมากถึง 12 ชั่วโมง และยังมีความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากแพทย์ต้องเชื่อมต่อหลอดเลือดแดง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเส้นประสาททุกเส้นระหว่างมือของผู้บริจาคและแขนของผู้ป่วย แต่ในที่สุดการผ่าตัดก็ประสบความสำเร็จ ผู้ป่วยมีการตอบสนองที่ดี รวมถึงระบบไหลเวียนเลือดที่มือคู่ใหม่ของเขาก็ปกติดีด้วย นับเป็นครั้งแรกที่อินเดียประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายมือ และยังเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของวิทยาการทางการแพทย์ในอินเดียด้วย

โดยผู้ป่วยชายคนนี้ประกอบอาชีพเป็นจิตรกร แต่ในปี 2563 เขาประสบอุบัติเหตุบนรถไฟ จนทำให้เขาต้องสูญเสียมือทั้ง 2 ข้างไป และต้องใส่แขนเทียมนับตั้งแต่นั้นมา แต่หลังจากที่เขาได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ ทำให้เขาสามารถกลับมาวาดภาพด้วยมือจริง ๆ ได้อีกครั้ง

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า อวัยวะจากหญิงผู้บริจาคร่างกายคนนี้ไม่ว่าจะเป็น ตับ ไต หรือ กระจกตาของเธอยังสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยคนอื่นได้อีก 3 คนด้วย