“นายกฯ” หิ้วกระเป๋าสานกระจูด ผูกผ้าขาวม้าพา “แพทองธาร” ตะลุยปารีส เดินหน้าหาตลาดให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทย หวังดันราคาผ้าขาวม้าแตะหลักพัน

“นายกฯ” หิ้วกระเป๋าสานกระจูด ผูกผ้าขาวม้าพา “แพทองธาร” ตะลุยปารีส เดินหน้าหาตลาดให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทย หวังดันราคาผ้าขาวม้าแตะหลักพัน

View icon 144
วันที่ 11 มี.ค. 2567 | 07.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ แจงเหตุควง “แพทองธาร” ร่วมคณะบุกปารีส เพื่อหาช่องส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย หวังดันราคาผ้าขาวม้าแตะหลักพัน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.67  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีพานางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมคณะปฏิบัติภารกิจ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า มาดูเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ เพราะจากการลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าในกรุงปารีส พบว่ามีการจัดพื้นที่ให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ และ เรื่องการกระจายสินค้าซึ่งได้ไอเดียหลากหลาย หลังจากนี้นางสาวแพทองธาร จะต้องไปทำการบ้านต่อ

ส่วนเรื่องการแต่งกายที่นำผ้าขาวม้าจากจังหวัดอุดรธานี มาใช้ควบคู่กับกระเป๋าจากผลิตภัณฑ์กระจูดจังหวัดนราธิวาส มาใช้ระหว่างปฏิบัติภารกิจในฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ไม่ใช่แฟชันแต่เป็นหน้าที่ เพราะการลงพื้นที่หลายครั้ง โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการผูกมิตรไมตรีจิต ชาวบ้านมอบให้ 20-30 ผืน ส่วนตัวเห็นแล้วว่าสวยดีและชุดสูทที่ใส่เป็นสีพื้น ผ้าขาวม้าเป็นลายตาราง สามารถนำมาใส่เข้าชุดกันได้  ซึ่งหากติดตลาดแล้วผ้าขาวม้าของไทยก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นจาก 50-60 บาท เป็นอาจผืนละ 1,000 -2,000 บาท จึงนำมาใช้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ผลิตที่ประกอบอาชีพทอผ้าขาวม้า

และ ในระหว่างหารือกับนายชองมาร์ค ประธานห้างสรรพสินค้าแพงตอง( Printemps) ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีก สินค้าประเภทแฟชันในกรุงปารีส ได้พูดคุยเรื่องเกี่ยวกับการจัดแสดงสินค้า การนำสินค้าไทยมาจัดแสดง ซึ่งห้างจัดให้มีพื้นที่ไว้ให้สำหรับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ ช่วยผลักดันเพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทย ได้แสดงสินค้าสู่สายตาชาวโลก