ญี่ปุ่น จัดพิธีรำลึก 13 ปี เหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ ปี 2554

View icon 62
วันที่ 11 มี.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบ 13 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งสร้างความสูญเสียให้ประชาชนมากกว่า 22,000 คน อีกทั้งยังสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ
               
รัฐบาลญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก ครบ 13 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 9.0 บริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งทำให้เกิดสึนามิพัดถล่มเมืองชายฝั่งในจังหวัดอิวาเตะ (Iwate), จังหวัดมิยางิ (Miyagi) และจังหวัดฟูกูชิมะ (Fukushima) โดยบางพื้นที่มีสึนามิสูงถึง 15 เมตร อีกทั้งยังพัดถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ สร้างความเสียหายให้กับระบบไฟฟ้า และระบบไฟฉุกเฉินที่ใช้เชื้อเพลิง ส่งผลกระทบต่อระบบหล่อเย็น และเป็นเหตุให้เกิดการหลอมละลายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 เตา นับเป็นหายนะนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดในโลก นับตั้งแต่เหตุการณ์ระเบิด "เชอร์โนบิล"
              
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ร่วมแสดงความเคารพต่อเหยื่อจากภัยพิบัติครั้งนั้น พร้อมให้คำมั่นว่าประเทศได้รับบทเรียนภัยพิบัติเพื่อสร้างมาตรการรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
               
จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายรวมกว่า 22,00 คน และจนถึงปัจจุบันยังคงมีประชาชนที่ต้องอพยพอีกเกือบ 29,000 คน ซึ่งประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดยังไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขณะที่ ความพยายามในการทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ คาดว่าจะต้องใช้เวลานานหลายสิบปี