ป่าไม้ลุยสอบหาดนุ้ย บุกรุกป่าเขานาคเกิด สั่งรื้อถอนภายใน 30 วัน

ป่าไม้ลุยสอบหาดนุ้ย บุกรุกป่าเขานาคเกิด สั่งรื้อถอนภายใน 30 วัน

View icon 138
วันที่ 12 มี.ค. 2567 | 14.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมป่าไม้ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบหาดนุ้ย ภูเก็ต บุกรุกป่าสงวนเขานาคเกิด เคยถูกดำเนินคดีแล้วแต่บุกรุกใหม่ สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง คืนชายหาดสาธารณะภายใน 30 วัน

วันนี้ (12 มี.ค.67) นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ สนธิกำลังกับตำรวจภูธรภาค 8 และสภ.กะรน กว่า 100 นาย นำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบพื้นที่ "หาดนุ้ย" ซึ่งมีเอกชนอ้างถือครองกรรมสิทธิ์ เนื้อที่ 18 ไร่ 2 งาน 78 ตารางวา หลังพบเข้าไปบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขานาคเกิด ปลูกสร้างอาคารหลายหลัง และปิดกั้นรั้วเก็บเงินค่าบริการ 100 บาท จากประชาชนที่จะลงไปยังชายหาด

นายบรรณรักษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการสำรวจดูว่ามีการบุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพป่าสงวนแห่งชาติฯ เพิ่มเติมอะไรบ้าง จากเดิมที่เคยมีการดำเนินคดีไปเมื่อปี 2561 และจะทำการบันทึกบัญชีของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะรน ดำเนินคดี ตามที่ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เมื่อวานนี้ (11 มีนาคม 2567) ซึ่งถือเป็นคดีใหม่

"สำหรับมาตรการรื้อถอน จะออกประกาศให้ผู้บุกรุกรื้อถอนเอง ภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการตามกรอบระยะเวลา เจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอนและเรียกค่าใช้จ่ายจากผู้บุกรุก ซึ่งเคยรื้อถอนสำเร็จไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2563 ตอนนั้นอาจจะยังไม่มากเท่านี้ แต่พอช่วงโควิด-19 ก็มีการเข้ามาบุกรุกก่อสร้างใหม่ กรมป่าไม้จึงไปลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานอีกครั้ง หลังการตรวจยึด และรื้อถอนเพื่อกลับให้เป็นสภาพป่า เช่น ทำเป็นป่าชุมชน ให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะเกิดความสำเร็จกว่าการให้ป่าไม้ดูแลเพียงลำพัง เนื่องจากกรมป่าไม้มีเจ้าพนักงานใน จ.ภูเก็ต ไม่เกิน 30 คน ต้องดูแลพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ อาจไม่เพียงพอ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง