ผู้ประกอบการยืนยัน ไม่ได้เก็บค่าเข้าหาดนุ้ย ภูเก็ต

ผู้ประกอบการยืนยัน ไม่ได้เก็บค่าเข้าหาดนุ้ย ภูเก็ต

View icon 103
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 20.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หาดนุ้ยเข้าฟรีหลัง ป.ป.ช.ลงตรวจ พบมีคดีค้างโรงพักอีก 5 สำนวน ด้านผู้ประกอบการยืนยันไม่ได้เก็บค่าเข้า พร้อมอุทธรณ์ยืนยันกรรมสิทธิ์ ด้านเทศบาลฯ สวนกลับมีสิ่งปลูกสร้างไม่ได้รับอนุญาต-สั่งรื้อถอนแล้ว

หาดนุ้ย วันนี้ (2 พ.ค. 67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กิตติพงษ์ คล้ายแก้ว รอง ผบก.ภ.จ.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่หาดนุ้ย จ.ภูเก็ต ตรวจสอบความคืบหน้ากรณีเกิดข้อพิพาทเรื่องที่ดินหาดนุ้ยกับภาครัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว ยืนยันว่าได้มีการถือครองถูกต้องตามกฎหมายจนกระทั่งมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ก่อสร้างถนนลงไปยังชายหาด อีกทั้งยังเรียกเก็บค่าบริการรถรับส่งและสาธารณูปโภค

นายนิวัฒิไชย เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบในเบื้องต้นเส้นทางเข้ามายังที่ดินผืนดังกล่าวเป็นที่ดินในพื้นที่ ส.ป.ก. จากนั้นมีแนวรั้วกั้นกับที่ดินที่เจ้าของอ้างกรรมสิทธิ์จึงทำให้เกิดข้อพิพาทกับหน่วยงานรัฐ เพราะผู้ครอบครองอ้างว่ามีเอกสาร น.ส.3 ก. และที่ผ่านมาพบว่ามีการฟ้องร้องดำเนินคดีโดยกรมป่าไม้เป็นผู้ฟ้องคดี จนกระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส. 3 ก.มิชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ต่อมาผู้ครอบครองได้ต่อสู้แอบอ้างเรื่องกรรมสิทธิ์ขึ้นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดภูเก็ตเอาผิดกับกรมป่าไม้ที่ออกคำสั่งเพิกถอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนพิจารณา

โดยก่อนหน้านี้มีประเด็นปัญหาเรื่องเจ้าของที่ดินเก็บค่าบริการในการเข้าชายหาดในราคาคนละ 100 บาท เมื่อสอบถามเรื่องนี้กับตัวแทนผู้ประกอบการชี้แจงว่าเป็นค่าบริการรถรับส่ง อินเทอร์เน็ต ห้องน้ำ ไม่ใช่ค่าเข้าหาด พร้อมกับรับปากกับ ป.ป.ช.ว่าจะไม่ได้มีการบังคับให้ใช้บริการรถโดยสารของพื้นที่ หากใครประสงค์ที่จะเดินหรือนำรถมาเองก็สามารถนำมาได้โดยไม่ต้องเสียค่าผ่านทาง

ส่วนประเด็นสำคัญคือการก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. การก่อสร้างและการควบคุมอาคาร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลกะรนและได้รับคำยืนยันว่าผู้ประกอบการไม่ได้ขออนุญาตก่อนก่อสร้าง ที่ผ่านมามีคำสั่งให้ทำการรื้อถอนแล้ว แต่ผู้ประกอบการได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง นอกจากนี้ผู้ประกอบการและบุคคลที่เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีบุกรุกและการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต

เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวอีกว่า ตามกฎหมายระยะร่นจากแนวชายฝั่งจากแนวน้ำขึ้นสูงสุดร่นเข้ามาบนผืนดิน อยู่ในความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า โดยผู้ประกอบการอ้างว่าได้ทำบันทึกตกลงกับกรมเจ้าท่าไว้แล้ว ซึ่ง ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบกรณีนี้เช่นเดียวกัน เพราะหากบันทึกจริงก็ต้องเป็นบันทึกทางราชการและสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว 

ทั้งนี้ในระหว่างการลงพื้นที่มีตัวแทนผู้ประกอบการได้ถือเอกสารมาชี้แจงต่อเลขาป.ป.ช.และคณะพร้อมชี้แจงข้อสงสัยกรณีการครอบครองและคำพิพากษาของศาล  โดยยืนยันว่ายังมีกรรมสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ดังกล่าวแม้ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์  และได้มีการยื่นอุทธรณ์ต่อเทศบาลตำบลกะรนในคำสั่งให้รื้อถอนและยื่นร้องต่อศาลปกครองจังหวัดภูเก็ตให้เพิกถอนคำสั่งกรมป่าไม้โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่เทศบาลตำบลกะรนยืนยันว่าการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างไม่ได้มีการขออนุญาตจึงมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร

สำหรับหาดนุ้ย มีหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้วหลายครั้งและมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว 20 กว่าหลัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานการฝ่าฝืนการเข้ามาใช้อาคาร เพื่อจะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป โดยเทศบาลฯ แจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรกะรนไปแล้ว 5 คดี

ด้าน พ.ต.อ.คุณเดช ณ หนองคาย ผกก.สภ.กะรน ชี้แจงว่าคดีความทั้งหมด 5 คดี ดำเนินเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 คดี เป็นคดีบุกรุกและแผ้วถาง  ศาลมีคำสั่งจำคุกและให้ออกจากพื้นที่แต่ผู้ต้องหายื่นอุทธรณ์ ส่วนคดีความที่ทางเทศบาลตำบลกะรน แจ้งความอีก 2 คดีเกี่ยวกับการก่อสร้างนั้นคณะกรรมการจังหวัดมีคำสั่งไปแล้วให้มีการเปรียบเทียบปรับ ส่วนคดีที่กรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีนั้น ยืนยันว่าสอบปากคำได้คืบหน้ามากแล้ว หลังจากนี้ก็จะประเมินค่าเสียหายจากกรมป่าไม้หลังจากนั้นจะเรียกผู้เกี่ยวข้อง ผู้ต้องหา เข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม

เลขาธิการ ป.ป.ช.ย้ำว่าเรื่องดังกล่าวจะให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย โดยได้กำชับให้ตำรวจท้องที่และเทศบาลตำบลกะรน กรมป่าไม้ เร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง