กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล

View icon 50
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 05.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กกต.มีมติเอกฉันท์ ส่งคำร้องยุบพรรคก้าวไกลให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปมล้มล้างการปกครอง หลังจาก นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร เคยร้องศาลรัฐธรรมนูญ และวินิจฉัยไว้ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และให้หยุดเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

กกต. เตรียมคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องให้ครบถ้วน ก่อนดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีมติเป็นเอกฉันท์ ส่งคำร้องยุบพรรคก้าวไกลให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเป็นคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ นายธีรยุทธ์ สุวรรณเกษร โดยอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชัดเจนว่า การแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงถือว่าเข้าเงื่อนไขตามมาตรา 92 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

แล้วมี 1 สส.ก้าวไกล อย่าง "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ บอก ได้ให้ทีมกฎหมายเตรียมความพร้อม พิสูจน์ความถูกต้อง ต่อสู้เพื่อความบริสุทธิ์ ประเด็นนี้ไม่ได้มีความสำคัญเพียงแค่ชะตากรรมและอนาคตของพรรคก้าวไกลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการพยายามพิสูจน์สิ่งที่พรรคทำ และยกตัวอย่างที่ สส.พรรค ยื่นการทุจริตที่เกี่ยวข้องของบางพรรค ก็ไม่ควรที่ต้องยุบพรรค เพราะเป็นการกระทำของบุคคลที่ไม่เกี่ยวกับองค์กร

แม้จะทราบมติ กกต. ที่ยื่นยุบพรรคก้าวไกลในช่วงเย็นวานนี้ ทำให้ #ยุบพรรคก้าวไกล ติดเทรนด์ X ทันที แต่ยังต้องมีการจับตามองอีก 2 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย ที่มีการยื่น กกต.ไปแล้ว และพรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าจะมีการไปยื่น กกต. เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง