อึ่งอ่างไข่อาหารป่าฝนแรกออกสู่ตลาดราคาพุ่งโลละ 400 บาท

อึ่งอ่างไข่อาหารป่าฝนแรกออกสู่ตลาดราคาพุ่งโลละ 400 บาท

View icon 101
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 10.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนแรกในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ชาวบ้านตามเชิงเขาออกจับอึ่งอ่าง ประกอบอาหารเปิบพิสดาร และขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหารป่า นำวางขายวันแรกอึ่งอ่างไข่กิโลกรัมละ 400 บาท  สร้างรายได้งาม

อึ่งไข่ หรือ อึ่งอ่างไข่ อาหารป่าในหน้าฝน วันนี้(13มี.ค.67) ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ คืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักตามเทือกเขาต่าง ๆ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามเชิงเขาอำเภอหนองบัวระเหว และ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ พากันออกไปหาจับอึ่งอ่างตามท้องนา ป่าละเมาะ หรือตามไร่ สวน ได้อึ่งอ่างไม่ต่ำกว่าวันละ 20-30 กก.ต่อคน ตอนเช้าจะนำมาล้างน้ำให้สะอาดเอาเมือกออก แล้วนำมาส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเมืองชัยภูมิ นำมาใส่กะละมังวางขายอีกทอดหนึ่ง

อึ่งอ่างสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ หรือจะนำไปปิ้งย่างก็ได้ แต่เมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ต้มยำอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ชอบเปิบพิสดารเป็นอย่างมาก

ส่วนราคาขายอึ่งอ่างฝนแรก วันแรกในปีนี้ เปิดตลาดนำมาวางขายอึ่งอ่างไข่กิโลละ 400 บาท ส่วนอึ่งอ่างไม่มีไข่ จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท ซึ่งผู้ที่เลือกซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหารวันแรก ไม่มีใครต่อรองในเรื่องราคา เพราะทราบกันดีอึ่งอ่างวันแรกจะราคาแพง เนื่องจากเนื้อแน่น ไม่มีมันเยอะ

ทุกปีในช่วงหน้าฝนแรก ผู้ที่ออกไปจับอึ่งอ่างมาขายจะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่วันละกว่า 2,000 - 3,000 บาทต่อคนต่อวันในช่วงนี้

นอกจากนั้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ช่วงนี้ยังมีชาวบ้านออกไปหาแหย่ไข่มดแดง มาวางขายในราคากิโลละ 800 บาท ซึ่งเป็นไข่มดแดงขนาดโตเต็มที่ จึงมีราคาแพงกว่ามาก หรือไข่แม่เป้ง มีผู้มาจ่ายตลาดเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารคึกคักเช่นกัน