ไบเดน ได้เสียงผู้แทนครบเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครต ชิงเก้าอี้ ปธน.

View icon 61
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้จำนวนผู้แทนครบสำหรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งจะนับเป็นการรีแมตช์ระหว่างผู้แทนคนเดิมจากทั้ง 2 พรรค เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้จำนวนผู้แทนเพียงพอแล้วที่จะเป็นตัวแทนจากพรรคเดโมแครต โดยตัวเลขจาก เอดิสัน รีเสิร์ช (Edison Research) รายงานว่า นายไบเดน ต้องการเสียงผู้แทนอย่างน้อย 1,968 เสียง และเมื่อคืนวานนี้ เขาได้จำนวนผู้แทนครบแล้ว หลังผลการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งมีการรายงานก่อนผลการเลือกตั้งขั้นต้นของรัฐมิสซิสซิปปี, รัฐวอชิงตัน, หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา และสมาชิกพรรคเดโมแครตในต่างประเทศ

หลังทราบผลดังกล่าว นายไบเดน ออกมาโจมตีอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่านโยบายของนายทรัมป์มีแต่เรื่องความเกลียดชัง การล้างแค้น และการจองเวร ซึ่งเป็นภัยต่อ "แนวคิดแห่งอเมริกา" อีกทั้งขณะนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีทางเลือกต่ออนาคตของประเทศในการลุกขึ้น และปกป้องประชาธิปไตย หรือจะเลือกยอมให้ผู้อื่นมาพังทลายสิ่งเหล่านี้ลง

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน ยังอยู่ในฐานะว่าที่ตัวแทนพรรค จนกว่าจะมีการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของพรรค ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่นครชิคาโก

ขณะเดียวกัน คาดว่า นายทรัมป์ จะได้จำนวนผู้แทนครบสำหรับการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เช่นกัน หลังทราบผลการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐที่เขาถูกดำเนินคดีอาญา จากความพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้ง ปี 2563 อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐจอร์เจีย ดูเหมือนจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว หลังคู่แข่งของนายทรัมป์ถอนตัวหมดแล้ว ขณะที่ พรรครีพับลิกัน จะจัดการประชุมใหญ่พรรค เพื่อเสนอชื่อผู้แทนพรรคอย่างเป็นทางการ ในเดือนกรกฎาคมนี้ ที่รัฐวิสคอนซิน

ทั้งนี้ การชิงชัยระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน กับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นับเป็นการรีแมตช์ระหว่างผู้แทนคนเดิมจากทั้งสองพรรคเป็นครั้งแรกในรอบ 68 ปี หรือตั้งแต่ปี 2499

ข่าวที่เกี่ยวข้อง