กมธ.ทหาร เปิดโครงการพลทหารปลอดภัย อุ้มคนหนีทหารกลับกรมกอง

กมธ.ทหาร เปิดโครงการพลทหารปลอดภัย อุ้มคนหนีทหารกลับกรมกอง

View icon 163
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 16.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กมธ.ทหาร แถลงเปิดโครงการพลทหารปลอดภัย อุ้มคนหนีทหารกลับกรมกอง หมดยุคนำพลทหารไปใช้ผิดลักษณะ ให้ไปทำงานเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เด็กปั๊ม เด็กเสิร์ฟ

วันนี้ (13 มี.ค.67) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร กล่าวถึงโครงการพลทหารปลอดภัย ว่า โครงการนี้มีขอบเขตอยู่ 3 เรื่อง  คือ 1. ต้องการที่จะปกป้องพลทหารในค่ายทหารจากการถูกซ้อมทรมาน และการทารุณที่โหดร้าย ซึ่งจะใช้ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เป็นกลไกสำคัญในการประสานงานกับกองทัพอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น 2. พลทหารหนีราชการทหารออกจากค่ายทหาร มีความกังวลบางอย่างที่ไม่กลับเข้าค่าย เพราะอาจจะต้องคดีหนีทหาร ซึ่งทำให้เสียอนาคตและขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ กมธ.การทหาร จะนำตัวพลทหารเหล่านี้คืนสู่องค์กร โดยการันตีความปลอดภัย และ 3. การนำพลทหารไปใช้ผิดลักษณะ คือ ให้ไปรับใช้ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ทำงานเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นเด็กปั๊ม เด็กเสิร์ฟ ซึ่งเรื่องนี้ระเบียบกระทรวงกลาโหมออกมาชัดเจน ว่าถ้ากระทำการดังกล่าวถือว่าเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของพลทหารด้วยกัน

ด้านนายธนเดช เพ็งสุข สส. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้แม้ว่าการยกเลิกเกณฑ์ทหารจะไม่สามารถทำได้ แต่มีการร้องเรียนของกำลังพล จึงเปิดช่องทางเพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประชาชนกับกองทัพ จึงเกิดเป็นโครงการพลทหารปลอดภัยขึ้น โดยมีความมุ่งหวังที่จะระงับยับยั้งเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด รวมถึงการจำหน่ายพลทหารในปีนี้จะต้องเป็นศูนย์นับจากนี้

ส่วนช่องทางการร้องเรียน กมธ.การทหาร ได้เปิดช่องทางเป็น Line Official จะรับเรื่องและประสานงานต่อทันที แบบ Real Time หากเรื่องไหนเลวร้ายที่สุดก็จะดำเนินคดี โดยมีเครือข่ายไปทั่วประเทศเพื่อขอความร่วมมือและเชิญชวนผู้ปกครองกำลังพลใหม่ เพื่อให้เกิดการผลักดัน ความไว้วางใจ และความอุ่นใจ ขอให้มั่นใจได้ว่าโครงการทหารปลอดภัยนี้จะเป็นที่พึ่งพิงหลักของพลทหารทุกคน ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มต้นไปบ้างแล้ว อย่างคนหนีทหารตอนนี้ก็ได้กลับคืนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง