หมออ๋อง บอกยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องยุบพรรคก้าวไกล

หมออ๋อง บอกยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องยุบพรรคก้าวไกล

View icon 120
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 09.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมออ๋อง บอกยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องยุบพรรคก้าวไกล เมื่อถึงเวลาแล้วค่อยเตรียมตัว ชี้ต้องให้ผู้ถูกร้องได้ชี้แจง มีเพียง 2 ศาล เท่านั้นที่ไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจง คือศาลทหารกับศาลศาสนา

วันนี้ (14 มี.ค.67) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่เป็นหนึ่งในอดีตคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกลและจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล โดยหมออ๋อง ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคุยเรื่องยุบพรรควันนี้ เรื่องนี้ทำให้เสียสมาธิทำงาน ดังนั้นตอนนี้เดินหน้าทำงานเต็มที่ ตนรู้ข้อจำกัดของกฎหมายอยู่แล้ว ฉะนั้นจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว เมื่อมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วค่อยเตรียมตัว

ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญสามารถใช้คำวินิจฉัยเดิมมาตัดสินได้เลย นายปดิพัทธ์ ระบุว่ามีเพียงแค่ 2 ศาล ที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง คือศาลทหารและศาลศาสนา ดังนั้นหากผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ชี้แจงก็จะมีคำถามตามมาถึงกระบวนการยุติธรรม เพราะการกล่าวหาด้วยข้อกล่าวหาที่รุนแรง ต้องมีการชี้แจง ซึ่งแตกต่างจากข้อกล่าวหาที่พิสูจน์ด้วยหลักฐานได้ เช่น การขับรถเร็วเกินกำหนด การกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครองแล้วไม่ให้ชี้แจงเป็นการกระทำที่ผิด และจะมีคำถามจากประชาคมโลกและสังคมไทยตามมามากมายเรื่องกระบวนการยุติธรรม