เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ซ้อมรบร่วมประจำปีวันสุดท้ายด้วยกระสุนจริง

View icon 69
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 18.30 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ในวันนี้ กองทัพเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ได้ร่วมซ้อมรบด้วยการใช้กระสุนจริง เป็นการปิดท้ายการซ้อมรบร่วมประจำปีที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อยับยั้ง และป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยปฏิบัติการซ้อมรบครั้งนี้ มีชื่อว่า ฟรีดอม ชิลด์ (Freedom Shield) เร่ิมต้นขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ต่อเนื่องเป็นเวลา 11 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันนี้ และนับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้น นับตั้งแต่เกาหลีเหนือยกเลิกข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือ และใต้ปี 2561 ที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อลดความตึงเครียด เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ทางกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในครั้งนี้ ยังรวมถึงการสาธิตโดรนสอดแนมไร้คนขับด้วย โดยยังมีรถถัง และรถหุ้มเกราะประมาณ 40 คัน ทหารเกาหลีใต้อีกราว 300 นาย และทหารสหรัฐฯ อีก 30 นาย เข้าร่วม

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ โดยเผยภาพผู้นำคิม จอง-อึน ของเกาหลีเหนือ ตรวจเยี่ยมหน่วยรถถังของกองทัพ พร้อมเผยภาพผู้นำคิม ขับรถถังด้วย เพื่อตรวจสอบสมรรถนะในการรบที่แท้จริงของรถถังประจัญบานรุ่นใหม่ พร้อมเผยภาพซ้อมรบใกล้ชายแดนติดกับเกาหลีใต้ โดยสื่อเกาหลีเหนือ ยังได้ประณามการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้ กับสหรัฐฯ ว่าเป็นการเตรียมพร้อมทำสงครามด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง