เฝ้าระวัง หลุมยุบ เสี่ยงเพิ่มหลายจุด

View icon 45
วันที่ 16 มี.ค. 2567 | 05.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - จากกรณีเกิดหลุมหยุบขนาดใหญ่กลางทุ่งนาของชาวบ้านในอำเภอเมืองเลย เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ เกิดจากสาเหตุน้ำใต้ดินลดลงอย่างรวดเร็ว เตือนเฝ้าระวังอีกหลายจุดในจังหวัดเลย ที่เสี่ยงเกิดหลุมหยุบ

นี่เป็นภาพสำรวจมุมสูง ทำให้เห็นสภาพหลุมยุบขนาดใหญ่ กลางทุ่งนาของชาวบ้านกุดโง้ง ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย โดยชาวบ้านเกรงว่า จะมีคนพลัดตกลงไปได้รับอันตราย จึงนำเชือกมาผูกล้อมเป็นแนวเขต ต่อมาเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณีเขต 2 ขอนแก่น ได้เข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

ตรวจสอบสภาพหลุมยุบ มีความลึกที่ยังตรวจสอบไม่ได้ ถ้ารถหรือคนตกลงไปก็ได้รับอันตรายแน่นอน ส่วนความกว้างประมาณ 20 คูณ 25 เมตร ถือว่ากว้างพอสมควร โดยหลุมยุบลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ทุ่งนาบ้านโพนค่าย ตำบลนาอ้อ ในอำเภอเมืองเลย เมื่อปี 2547 หรือประมาณ 19 ปีที่แล้ว

นักธรณีวิทยา สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลุมยุบเป็นภัยธรรมชาติอย่างหนึ่ง เกิดจากน้ำที่อยู่ในโพรงใต้ดินลดปริมาณลงอย่างฉับพลัน และยังมีอีกหลายจุดใน 12 อำเภอของจังหวัดเลย ที่เสี่ยงจะเกิดหลุมยุบได้ เตือนให้เฝ้าระวัง ส่วนจุดนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกรอบ เพราะขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่ายุบลึกลงไปมากแค่ไหน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้ประสานทางผู้นำชุมชนทั้ง 12 อำเภอ เฝ้าระวังเกิดเหตุหลุมยุบ ส่วนจุดที่เกิดขึ้นแล้ว ต้องกั้นแนวเขตห้ามคนเข้าใกล้ ป้องกันการยุบเพิ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลือว่าเข้าเกณฑ์การช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง