ศรัทธาล้น! ชาวลาว-ชาวไทย แห่กราบไหว้พระพุทธรูปถูกขุดพบกลางแม่น้ำโขง

ศรัทธาล้น! ชาวลาว-ชาวไทย แห่กราบไหว้พระพุทธรูปถูกขุดพบกลางแม่น้ำโขง

View icon 3.3K
วันที่ 17 มี.ค. 2567 | 09.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวไทยและชาวลาวแห่กราบไหว้พระพุทธรูปหลายองค์ หลังถูกขุดพบในแม่น้ำโขง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นพระพุทธรูปจากสมัยใด

วันนี้ (17 มี.ค. 67) บริษัทรับเหมามาขุดลอกหินทรายบริเวณ หาดเกาะผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้ามกับท่าเรือหน้าที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อวันจันทร์ที่ (11 มี.ค. 67) ที่ผ่านมา ได้ขุดไปพบพระพุทธรูปไม่มีเศียรขนาดหน้าตัก 25 นิ้ว 1 องค์ พระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 32 นิ้ว 1 องค์ และพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 40 นิ้ว 1 องค์ นอกจากนั้นยังพบพระพุทธรูปขนาดเล็กอีก 3 องค์ พระเครื่องอีกจำนวนหนึ่ง และใบโพธิ์อีก 1 ใบ

โดยก่อนพบพระพุทธรูป ทางบริษัทขุดไปเจอเศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่ และพระพุทธรูปขนาดเล็กที่ไม่มีเศียรอีก 1 องค์ จึงหยุดขุดไป 3 วัน หลังจากนั้นจึงขุดต่อเพื่อหาองค์พระของเศียรที่พบ ทำให้พบองค์พระอีกหลายองค์ ขณะที่ทางการลาวได้สนับสนุนให้มีการขุดค้นต่อไป โดยมีท่านคำแยง คำไซสะกิด เจ้าเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว และเจ้าหน้าที่ของลาว ได้เข้าไปดูแลการขุดค้น

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า พระพุทธรูปที่ถูกขุดค้นพบนั้นเป็นพระพุทธรูปสมัยใดหรือศิลปะยุคใด ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญของทางการ สปป.ลาว จะทำการตรวจสอบ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เมืองต้นผึ้งและชาวบ้าน ได้ร่วมกันอัญเชิญพระพุทธรูปไปประดิษฐานไว้ในซุ้มใกล้ ๆ เป็นการชั่วคราว ทำให้มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวลาวและชาวไทยพากันไปกราบไหว้

ทั้งนี้ พุทธศาสนิกชนชาวไทยสามารถไปนั่งเรือข้ามฟากไปกราบไหว้พระพุทธรูปได้ แต่แนะนำให้ทำเอกสารผ่านแดนให้เรียบร้อยก่อน เพราะหากจะขึ้นฝั่ง สปป.ลาว จำเป็นต้องมีเอกสารอย่างถูกต้อง