อิสราเอลส่งตัวแทนร่วมเจรจาหยุดยิง ในฉนวนกาซา

View icon 101
วันที่ 17 มี.ค. 2567 | 17.25 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ความคืบหน้าของการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังจากทางการอิสราเอลส่งตัวแทนเดินทางร่วมเจรจาหยุดยิงชั่วคราวที่ประเทศกาตาร์

เป็นที่จับตามองหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางการอิสราเอลประกาศจะส่งตัวแทนไปกาตาร์เพื่อร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาครั้งใหม่ ซึ่งคณะเจรจาครั้งนี้นำโดยนาย เดวิด บาร์เนีย หัวหน้าหน่วยข่าวกรองมอสซาด (Mossad) ของอิสราเอล ซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงกรุงโดฮาของกาตาร์ภายในวันนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงก่อนที่การเจรจาดังกล่าวจะเริ่มต้นด้วย ซึ่งคณะผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างประเทศหวังว่าหลังการเจรจาจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวได้สำเร็จ

ขณะที่ ทางการอิสราเอลเผยว่าข้อเสนอล่าสุดของกลุ่มฮามาสยังคงไม่เหมาะสมเนื่องจากกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้มีการเจรจาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยุติสงคราม แต่ทางฝั่งอิสราเอลยืนยันที่จะเจรจาเพื่อสงบศึกชั่วคราว เท่านั้น ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากความพยามยามเพื่อหยุดยิงชั่วคราวในช่วงก่อนเดือนรอมฎอนล้มเหลวโดยอิสราเอลยังคงมุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่นหลายแห่งของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ในขณะที่สงครามยืดเยื้อสู่เดือนที่ 5

ทั้งนี้ สหประชาชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสลดใจว่า หลังจากการสู้รบยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงจนเกิดเป็นหายนะด้านมนุษยธรรม ทำให้ไม่พบเด็กแรกเกิดที่มีน้ำหนักและขนาดตัวตามเกณฑ์อย่างที่ควรจะเป็นเลย โดยมีการเปิดเผยสถิติว่าทุกวันจะมีหญิงตั้งครรภ์ไม่ต่ำกว่า 180 คน ที่คลอดลูกและเด็กทารกที่ออกมา หากไม่เสียชีวิตทันทีก็มีขนาดตัวที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นศีรษะโตหรือแขนขาทั้ง 2 ข้างลีบ ซึ่งเป็นผลมาจากการคลอดก่อนกำหนดในขณะที่แม่เด็กขาดโภชนาการ ขาดน้ำรวมไปถึงเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ในช่วงที่ต้องเอาชีวิตรอดจากการโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง