4 ชาติ หารืออีกครั้ง ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

4 ชาติ หารืออีกครั้ง ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

View icon 151
วันที่ 14 ก.พ. 2567 | 12.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตัวแทน 4 ฝ่าย นำโดยสหรัฐฯ และ อิสราเอล กลับมาเจรจารอบใหม่ เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธ “ฮามาส”

วันนี้ (14 ก.พ. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนระดับจาก สหรัฐอเมริกา, อิสราเอล, อียิปต์ และ กาตาร์ กลับมาเจรจารอบใหม่ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวานนี้  เพื่อหาข้อตกลงสงบศึกระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธ “ฮามาส” ในฉนวนกาซา ที่ดำเนินมากว่า 5 เดือนแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายเคยหยุดยิงชั่วคราวรอบหนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวรได้

โดยในการหารือครั้งนี้ นาย “วิลเลียม เบิร์นส์” ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ (CIA), นาย “เดวิด บาเนีย” หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล, นาย “โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี” นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของอียิปต์ ได้กำหนดกรอบคร่าว ๆ ของข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ซึ่งระบุถึงการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอิสราเอลและนักโทษชาวปาเลสไตน์ และระยะเวลาหยุดยิง

ทั้งนี้ ทางการอียิปต์เพิ่มรถถัง 40 คัน และรถหุ้มเกราะเป็นจำนวนมากตามพื้นที่พรมแดนความยาว 13 กิโลเมตร หลังจากที่มีข่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะรุกเต็มรูปแบบใส่เมือง “ราฟาห์”