ปูติน ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย

View icon 61
วันที่ 18 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียแบบแลนด์สไลด์ ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านที่มีขึ้นในหลายประเทศ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ของรัสเซีย อายุ 71 ปี ชนะการเลือกตั้งผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 ด้วยผลการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ โดยเขาได้คะแนนเสียงไปกว่า 87.7 เปอร์เซ็นต์ และจะได้อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี

ขณะที่ นายปูติน ระบุว่า ระบบประชาธิปไตยของรัสเซียมีความโปร่งใสมากกว่าหลายประเทศในตะวันตกเสียอีก แม้สื่อตะวันตกรายงานว่า แท้จริงแล้วนายปูติน ไม่มีคู่แข่งที่แท้จริง
              
สำหรับการเลือกตั้งผู้นำรัสเซียที่มีขึ้นเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มีรายงานความวุ่นวายเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยที่มอลโดวา (Moldova) มีรายงานว่า วานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมชายคนหนึ่ง ที่โยนระเบิดเข้าไปในสถานทูตรัสเซีย ประจำกรุงคีชีเนา (Chisinau)
                
ส่วนที่กรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ภรรยาของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายของรัสเซียที่เสียชีวิตในเรือนจำ เมื่อเดือนก่อน ได้เข้าร่วมประท้วงหน้าสถานทูตรัสเซีย ตามแผนประท้วงในปฏิบัติการเที่ยงต่อต้านปูติน (Noon Against Putin) ที่เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาลงคะแนนพร้อมกันตอน 12.00 น. ทั้งนี้ การประท้วงไม่ได้ส่งผลใดใดต่อผลการเลือกตั้ง
               
ส่วนที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส มีชาวรัสเซียราว 80 คน มารวมตัวกันหน้าหอไอเฟล เพื่อประท้วงประธานาธิบดีปูติน โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติไม่รับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง