อิสราเอลแจ้งชาวปาเลสไตน์ 1 แสนคน อพยพจากเมืองราฟาห์

View icon 43
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
วันนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล ได้ออกประกาศเรียกร้องให้พลเมืองปาเลสไตน์ อพยพออกจากพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ไปยังพื้นที่โซนมนุษยธรรม ใกล้กับเมืองข่านยูนิส และอัลมาวาซี ที่มีการขยายพื้นที่เพิ่ม

โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่า พลเมืองที่อพยพจะสามารถเข้าถึงสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ยังระบุว่า นี่เป็นปฏิบัติการที่มี "ขอบเขตจำกัด" และไม่ใช่การอพยพประชาชนในวงกว้าง โดยจะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 100,000 คน อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลไม่เปิดเผยเหตุผลที่ชัดเจนในการแจ้งอพยพครั้งนี้ รวมทั้งไม่มีการกล่าวถึงการบุกโจมตีที่อาจจะตามมาด้วย

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เริ่มอพยพออกจากบางส่วนของเมืองราฟาห์แล้ว ท่ามกลางความกังวลว่า อิสราเอลจะเริ่มต้นปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส ตามที่เคยขู่ไว้ก่อนหน้านี้
             
ขณะเดียวกัน ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่าอิสราเอลยังคงเดินหน้าการโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน และทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 นาย จากการยิงจรวดโจมตีของกลุ่มฮามาส และในช่วง 7 เดือนของการสู้รบ มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 34,600 คน บาดเจ็บอีกกว่า 77,000 คน