เกาหลีใต้ มั่นใจลูกสาวผู้นำ คิม จอง อึน ทายาทสืบทอดคนต่อไป

View icon 67
วันที่ 18 มี.ค. 2567 | 18.04 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ในวันนี้กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแผนการสืบทอดตำแหน่งผู้นำคนต่อไปของเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีใต้มั่นใจว่า จูแอ ลูกสาวของ นายคิมจองอึน จะได้รับการสืบทอดเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป โดยทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะติดตามความเป็นไปได้ของประเด็นนี้ต่อไป ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างมองว่านี่เป็นครั้งแรกที่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้เอ่ยถึงชื่อ จูแอ อย่างเป็นทางการเช่นนี้
                
ขณะเดียวกัน ยังมีการเปิดเผยจากฝั่งเกาหลีใต้อีกว่า สื่อท้องถิ่นของเกาหลีเหนือได้เริ่มใช้คำเรียกลูกสาวของนายคิมจองอึนว่า ผู้ชี้แนะที่ยิ่งใหญ่ (great person of guidance) หรือ ในภาษาเกาหลีว่า ฮยังโด (hyangdo) ซึ่งปกติแล้วคำนี้จะถูกใช้เพื่ออ้างถึงเจ้าหน้าที่ที่มียศสูงสุดเท่านั้น นอกจากนี้ ตั้งแต่ที่นายคิมจองอึนพาลูกสาวมาปรากฏตัวต่อหน้าเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นครั้งแรกในปี 2565 นับตั้งแต่นั้นมา หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือก็ต่างเรียกจูแอว่าเป็น ดาวรุ่งแห่งเกาหลี (morning star of Korea) และ ลูกสุดที่รัก (beloved child)
           
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ เคยเปิดเผยข้อมูลว่า นายคิมจองอึน และภรรยา มีลูกคนแรกเป็นเด็กผู้ชายในปี 2553 และ จูแอ เป็นลูกคนที่สองของพวกเขา แต่ทางการเกาหลีใต้ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าลูกชายของ นายคิมจองอึน มีตัวตนจริงหรือไม่