สถานการณ์วิกฤตในเฮติ ทวีความรุนแรงขึ้น ช่วงรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

View icon 71
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สถานการณ์ความวุ่นวายในเฮติ ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น ในช่วงที่รอการประกาศจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังนายกรัฐมนตรีประกาศลาออก โดยเมื่อวานนี้ มีรายงานว่ากลุ่มอาชญากรได้ฆ่าประชาชนอย่างน้อย 14 คน ในย่านเปชิยง-วิลล์ (Petion-Ville) ชานกรุงปอร์-โต-แปงซ์ (Port-au-Prince) ซึ่งเป็นย่านที่กลุ่มชนชั้นนำและคนรวยอาศัยอยู่ โดยผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ศพของผู้เสียชีวิตนอนเกลื่อนอยู่ตามถนน ก่อนที่รถพยาบาลจะเคลื่อนย้านศพออกไป

ขณะเดียวกัน อีกหลายพื้นที่ทั่วกรุงปอร์โต-แปงซ์ มีการปล้นสะดม และโจมตีสถานที่ต่าง ๆ ทั้งธนาคาร ปั๊มน้ำมัน และบ้านเรือน อีกทั้ง การไฟฟ้าของเฮติ ยังเปิดเผยว่า พบสถานีจ่ายไฟฟ้าทั่วเมืองหลวง ถูกกลุ่มอาชญากรขโมยอุปกรณ์ อาทิ สายเคเบิล และแบตเตอรี่ จนทำให้หลายพื้นที่เกิดไฟฟ้าดับ

ตั้งแต่วิกฤตในเฮติเริ่มรุนแรงขึ้น มีประชาชนจำนวนมากที่อพยพออกนอกประเทศผ่านพรมแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการเผยภาพชาวเฮติต่อแถวบริเวณชายแดนติดกับโดมินิกัน เพื่อรอเข้าประเทศ ซึ่งประชาชนบางคนบอกว่าไม่ต้องการอาศัยอยู่ในโดมินิกัน เพียงแต่ต้องการอาหารและยา เพื่อให้มีชีวิตรอดท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดบริเวณชายแดน

ทั้งนี้ มีหลายประเทศประกาศอพยพพลเมืองของตนออกจากเฮติแล้ว อาทิ ฟิลิปปินส์ และ โดมินิกัน ส่วนสหรัฐฯ แคนาดา และสหประชาชาติ ได้ประกาศอพยพเจ้าหน้าที่ทางการทูตออกจากเฮติ แล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง