เตรียมสั่งห้ามนำเข้าข้าวโพด ในพื้นที่เผาป่า ลดปัญหาฝุ่น PM2.5

View icon 84
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 04.19 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปัญหาเผาป่า และฝุ่น PM2.5 กลายเป็นวิกฤตระดับภูมิภาคแล้ว ล่าสุดรัฐบาลเตรียมห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่เผาป่า ขณะที่นายกฯ ย้ำเหตุไม่ประกาศจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หวั่นกระทบประชาชน

เรื่องการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดพะเยา ให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกำหนดให้ข้าวโพดจากต่างประเทศ ที่พิสูจน์ว่ากระบวนการผลิตเกี่ยวข้องกับการเผา เป็นสินค้าห้ามนำเข้า เฉพาะในช่วงไฮซีซันเท่านั้น และประกาศดังกล่าวจะดำเนินการเมื่อร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมีผลบังคับใช้ ป้องกัน ไม่ให้เกิดข้อโต้แย้งหรือขัดข้อตกลงการค้าโลก

ท่านนายกฯ ยังย้ำที่ไม่ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ไม่ใช่เพราะรัฐบาลนิ่งนอนใจกับแก้ปัญหาไฟป่า และฝุ่น PM2.5 แต่เพราะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอยู่แล้ว และไม่ใช่ห่วงนักท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่เป็นห่วงประชาชนได้รับผลกระทบด้วย

สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงหนักหน่วง ซึ่งเมื่อบ่ายวานนี้ (19 มี.ค.) ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าได้ 202 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่อำเภอที่มีค่าฝุ่นสูงที่สุดคือ อำเภอเชียงดาว 407 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ แลนมาร์คด้านการท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาเที่ยวถ่ายรูปกับนกพิราบกันอย่างบางตา

ส่วนบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกหมอกควันจากการเผาป่าและพื้นที่การเกษตร ปกคลุมอย่างหนักต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์ไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุของหมอกควัน ดาวเทียม GISTDA พบค่าความร้อนหรือจุด HOTSPOT ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 95 จุด อำเภอที่มีจุด HOTSPOT สูงที่สุดคือ อำเภอเชียงดาว 33 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง