ย้ายบ้าน! สองลูกหมีควายของกลาง ตั้งชื่อว่า “กองทัพ” และ “น้ำเมย”

ย้ายบ้าน! สองลูกหมีควายของกลาง ตั้งชื่อว่า “กองทัพ” และ “น้ำเมย”

View icon 83
วันที่ 22 มี.ค. 2567 | 16.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ย้าย 2 ลูกหมีควายของกลาง ไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หลังถูกลักลอบนำข้ามชายแดนจากเมียนมาร์ ทางเจ้าหน้าที่ตั้งชื่อว่า “กองทัพ” และ “น้ำเมย”

วันนี้ (22 มี.ค. 67) นางสาวอังสนา มองทรัพย์ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เผยว่า ทีมสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ได้นำส่งลูกหมีควาย เพศผู้ 2 ตัว อายุประมาณ 4-5 เดือน ให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งเพื่อดูแล ซึ่งเป็นหมีควายของกลาง ที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สอด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ร้อย ร.431 ได้ช่วยเหลือเอาไว้ บริเวณช่องทางธรรมชาติติดแม่น้ำเมย หมู่ที่ 4 บ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

โดยทางส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ไม่มีความพร้อมในการดูแลลูกหมีควาย ซึ่งทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีความพร้อมในด้านสถานที่และกรง นอกจากนี้ยังเป็นสถานีเพาะเลี้ยงฯ ที่อยู่ใกล้จังหวัดตากมากที่สุด ทางทีมสัตวแพทย์จึงได้ส่งหมีควายทั้งสองมาดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางลูกหมีควายทั้งสองได้มีการตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งชื่อลูกหมีควาย 2 ตัวนี้ คือ "กองทัพ" กับ "น้ำเมย" เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์ให้ระลึกถึงผู้ที่ช่วยเหลือและสถานที่พบเจอหมีทั้งสอง

ด้าน น.ส.อังสนา เปิดเผนกับทีมข่าว Ch7HD News ว่า สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีความพร้อม และมีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการดูแลลูกหมีควาย แต่สิ่งที่ขาดแคลนอยู่ในขณะนี้ คือ สัตวแพทย์ในพื้นที่ จึงประสานความร่วมมือไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 และ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าแล้ว ส่วนการดูแลตอนนี้ ลูกหมีควายทั้ง 2 ตัว อย่างเป็นเด็กเล็ก ต้องมีพี่เลี้ยงดูแลใกล้ชิด โดยให้อาหารเป็นนมผงตราหมีสำหรับทารกอายุ 1 ปีขึ้นไป 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ส่วนใครที่อยากช่วยเหลือดูแลน้องกองทัพและน้องน้ำเมย ก็สามารถติดต่อเข้าร่วมโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์ โดยระบุการช่วยเหลือมายังลูกหมีควายทั้ง 2 ตัว ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง