ช่วยลูกหมีควาย 16 ตัว จากบ้านชาวจีน ในสปป.ลาว

View icon 46
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 18.13 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ลูกหมีควายใกล้สูญพันธุ์ 16 ตัว กำลังอยู่ระหว่างพักฟื้น หลังได้รับการช่วยเหลือครั้งประวัติศาสตร์ จากบ้านหลังหนึ่งใน สปป.ลาว ที่มีชาวจีนเป็นเจ้าของ

ลูกหมีควาย หรือ หมีดำเอเชีย (Asian black bear) จำนวน 16 ตัว กำลังอยู่ในการดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์ในเมืองหลวงพระบาง ทางตอนเหนือของสปป.ลาว ซึ่งเป็นขององค์กรไม่แสวงผลกำไร "ฟรี เดอะ แบร์" (Free The Bears) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ 7 คน จาก สปป.ลาว กัมพูชา และออสเตรเลีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องคอยดูแลลูกหมีควายใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ตลอด 24 ชั่วโมง และต้องให้นมสูตรพิเศษในทุก ๆ 3 ชั่วโมง โดยลูกหมีควายเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากบ้านหลังหนึ่งในนครหลวงเวียงจันทน์ ที่มีเจ้าของเป็นคนสัญชาติจีน ซึ่งมีภรรยาเป็นชาวสปป.ลาว หลังมีการร้องเรียนจากเพื่อนบ้านว่า มีเสียงร้องของลูกหมีดังออกมาบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ก็พบว่ามีลูกหมีควาย 17 ตัว ซึ่งตายไปแล้ว 1 ตัว

เจ้าหน้าที่ของ "ฟรี เดอะ แบร์" เปิดเผยว่า นี่อาจเป็นปฏิบัติการช่วยเหลือลูกหมีใกล้สูญพันธุ์ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลูกหมีเหล่านี้จะได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว แต่คาดว่า การดูแลอาจต้องกินระยะเวลาออกไปอีกหลายเดือน และลูกหมีเหล่านี้ถูกเลี้ยงด้วยมนุษย์ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปล่อยพวกมันกลับสู่ป่าได้ และจำเป็นต้องหาแหล่งที่อยู่ให้มัน เพื่อจะได้รับการดูแลไปตลอดชีวิต

ทั้งนี้ หมีเหล่านี้มักถูกเลี้ยงในฟาร์มเพื่อเอาน้ำดี ซึ่งจะนำไปใช้เป็นยาในหลายประเทศเอเชีย โดยที่จีนคาดว่า มีหมีถูกเลี้ยงในฟาร์มอยู่ราว 10,000 ตัว ในเวียดนามอีกราว 300 ตัว และใน สปป.ลาว มีอยู่ราวไม่เกิน 100 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง