เจ้าหน้าที่ทำงานพลาด ทำข้อมูลบัญชีดำ สาวชาวจีน ตกหล่น

View icon 113
วันที่ 23 มี.ค. 2567 | 04.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ข่าวที่มีหญิงชาวจีนคนหนึ่ง ทำคอนเทนต์เตือนภัย ให้ระวังคนที่จะไปเที่ยวในซอยนานา แล้วถูกจับเพราะใช้วีซาผิดประเภท ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ห้ามเข้ามาในไทย ปรากฏมีคนไปเห็นว่าเธอเพิ่งอัปโหลดคลิปคอนเทนต์ในไทยขึ้นมาใหม่ เลยงงไปตาม ๆ กันว่า กลับมาได้อย่างไร ถูกขึ้นบัญชีดำไว้ไม่ใช่หรือ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีหญิงชาวจีนคนหนึ่ง ทำคอนเทนต์ "ซอยนานา" ไม่ปลอดภัย อธิบายว่าตัวเองเดินเข้าไป จะต้องเจออะไรที่น่ากลัวมาก ๆ นำไปเผยแพร่ลงโซเชียลของชาวจีน

ตอนนั้นทีมข่าวเราเคยลงพื้นที่ไปเคลียร์ปมเหตุเรื่องนี้กันมาแล้ว แม่ค้าหลายคนยืนยันว่า นานา จะไม่ปลอดภัยได้อย่างไร ก็ในเมื่อสว่างแบบนี้ตลอดทั้งคืน ไหนจะมีตำรวจตรวจตราดูแลความปลอดภัยอยู่บ่อย ๆ

แน่นอนกระแสตีกลับ เธอถูกตรวจสอบพบมีการใช้วีซาเข้าไทยมาผิดประเภท ถูกผลักดันออกนอกประเทศ แล้วขึ้นบัญชีดำไว้ ข่าวตอนนั้นจบไว้แบบนี้

แต่เพราะมีลูกเพจของ "เพจลุยจีน" ตาไว แจ้งข้อมูลไปทางแอดมินเพจว่า เห็นผู้หญิงคนนี้โพสต์คลิปภาพคอนเทนต์ท่องเที่ยวในไทย พาไปไหว้ศาลพระพรหม ก็รู้สึกแปลกใจว่ากลับเข้าไทยมาตอนไหน มาได้อย่างไร

เพจลุยจีน เลยโพสต์ว่า "ตอนนั้นเป็นข่าวใหญ่โต เรียกตัวมาสอบด้วย บอกว่าใช้วีซาผิดประเภท แล้วไงต่อ? บทลงโทษอะไรยังไง ไม่มีสักอย่าง แล้วความผิดที่เธอสร้างความเสียหายให้ประเทศไทย มีการเอาผิดตรงไหนไปแล้วบ้าง ไม่เห็นมีมาแถลงเลย ผ่านมา 3 เดือนกว่าแล้ว!"

เราก็สอบถามกับทาง พลตำรวจตรี พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บอกว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบ พบว่าหญิงคนนี้เดินทางเข้าไทยมาวันที่ 16 มีนาคม และเดินทางกลับไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม แทบจะเรียกได้ว่า มาเพื่อทำคอนเทนต์แล้วกลับ ข้อมูลทางคดีในครั้งที่แล้ว มีการขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ไว้จริง แต่เกิดความผิดพลาดที่เจ้าหน้าที่ "ตกหล่น" ไม่ได้ใส่ข้อมูลของหญิงคนนี้เข้าไปในระบบ ตอนนี้ชัดเจนว่าปัญหาเกิดจากตัวเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ระบบ ทาง ตม. กำลังหาข้อสรุปเรื่องการเอาผิดตามระเบียบทางราชการต่อไป