ร่วม 10 ชั่วโมง ปฏิบัติการจับช้าง สีดอโหนก คืนสู่ป่า

View icon 59
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 05.26 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วุ่นกลางดึกเลยเมื่อคืนที่ผ่านมา ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่และจิตอาสาร่วม 200 คน ไล่ต้อนช้างป่าชื่อ "สีดอโหนก" หรือ ไอสิบล้อ หลังจากเดินออกจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แล้วไม่ยอมกลับเข้าป่า

ภาพเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่หลายส่วน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วยจิตอาสาในพื้นที่ร่วมกว่า 200 คน ช่วยกันเคลื่อนย้านช้างป่าที่ชื่อ "สีดอโหนก" หรืออีกชื่อ "เจ้าสิบล้อ" ขึ้นรถบรรทุก นำกลับไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน

ส่วนเหตุผลที่ต้องเคลื่อนย้ายช้างตัวนี้กลับสู่ป่าที่เคยอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มันเดินออกนอกพื้นที่มาหากินเรื่อยมา จนถึงพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว เขตจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ประมาณ 85 กิโลเมตร ที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านไม่หยุด ทั้งทำลายพืชผลทางการเกษตร และพังบ้านชาวบ้านเสียหาย อีกทั้งเคยมีประวัติทำร้ายคนเสียชีวิตด้วยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านทนไม่ไหวร้องเรียนให้หน่วยงานที่ดูแลแก้ไข จนนำไปสู่ปฏิบัติการจับเจ้า "สีดอโหนก" กลับไปไว้ยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เหมือนเดิม  

นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เผยว่า ปฏิบัติการเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวาน การดำเนินการแต่ละขั้นตอนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากช้างตัวนี้ นิสัยดุร้าย และเดินหลบหลีก วิ่งหนีไปมา กว่าทีมสัตวแพทย์จะตามไปยิงยาให้ช้างซึมได้นั้น ต้องใช้เวลาพอสมควร กระทั่งพลบค่ำยาที่ยิงออกฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกมัดขา 4 ขา เอาไว้ โดยมีรถแบ็กโฮช่วยประคอง และดันตัวช้างให้ขึ้นรถบรรทุกที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมไว้ได้อย่างปลอดภัยเมื่อเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา

สรุปแล้วปฏิบัติการนี้กว่าสำเร็จใช้เวลารวม 10 ชั่วโมง เมื่อคืนนี้เจ้าหน้าที่พาเจ้า "สีดอโหนก" ออกเดินทางไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ซึ่งพอถึงที่หมายแล้ว ก่อนพาลงรถจะต้องฉีดยาอีกครั้ง เพื่อให้หายจากอาการซึม และต้องอยู่ในอาการปกติ ถึงจะปล่อยเจ้า "สีดอโหนก" คืนสู่ป่าให้ไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง