นายกฯ ยืนยันความจำเป็นที่ต้องไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศ

นายกฯ ยืนยันความจำเป็นที่ต้องไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศ

View icon 54
วันที่ 25 มี.ค. 2567 | 11.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เศรษฐา” แจงสว.เหตุจำเป็นต้องบินต่างประเทศบ่อย ยันมีเทคโนโลยีทำงานได้ แม้ไม่เจอตัว เผยพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) แถลงคืบหน้าดึงนักทุนจากต่างประเทศ ย้ำลงทุนต่างประเทศ แสนล้าน- ล้านล้านบาท ต้องใช้เวลา

วันนี้ ( 25 มี.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นตอบภิปราย สว. เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง ว่า การเดินทางไปต่างประเทศ หลายครั้ง เป็นเรื่องความจำเป็น อย่างการประชุมใหญ่ อาเซียน เป็นธรรมเนียมที่ผู้นำใหม่รับตำแหน่งต้องไปเยือน อย่างประเทศเพื่อนบ้าน สิงคโปร์ /มาเลเซีย /กัมพูชา /สปป.ลาว ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราตระหนักดีถึงการใช้เวลาการบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นประโยชน์สูงสุด เข้าใจ และรับทราบถึงข้อกังวล อย่างไรก็ตาม เข้าใจดีว่าเราใช้เทคโนโลยีในการบริหารราชการรวมถึงประสานงานกับคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำพาประเทศผ่านวิกฤตไปได้ เพราะบางครั้งอาจไม่ต้องมาเจอตัวต่อตัว //ส่วนบิน จ.เชียงใหม่ หลายครั้ง เพราะไปแก้ปัญหาฝุ่น แม้ฝุ่นจะมีอยู่แต่ก็ลดไป 30-70% ส่วนที่มีคนพูดว่าตนไปดื่มไวน์นั้น ไม่ได้ดื่มเพราะไม่สบาย ซึ่งอาจจะมีการสับสนในเรื่องการจัดวางแก้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังพูดถึงเรื่องการลงทุนต่างประเทศ ด้วยว่า ยืนยันรัฐบาลก่อน ก็มีการทำไว้บ้าง หลายเรื่องที่รัฐบาลนี้คิดว่าเขาทำมาดี และรัฐมนตรีหลายคนก็เคยอยู่มาก่อน เราก็ให้เกียรติ ย้ำว่าอะไรที่ทำดีเราก็ทำต่อ ไม่ใช่ไปปรับตกทุกเรื่อง /ขอความกรุณาว่าการลงทุนมูลค่าแสนล้าน หรือล้านล้านบาท ต้องใช้เวลามากกว่า 7 เดือน เพราะต้องมีการตกลง แต่มั่นใจว่าจากการทำงานของผู้แทนการค้าและทีมงานจะมีการแถลงพรุ่งนี้ (26 มี.ค. ) เวลา 11:30 น. จะทำให้ทราบถึงความก้าวหน้าในการเดินทางไปต่างประเทศ นำนักลงทุนมายกระดับอุตสาหกรรมไทย ซึ่งเรื่องเหล่านี้รัฐบาลให้ความสำคัญถึงแม้งบประมาณจะยังไม่ออกมา แต่ช่วงเวลานั้นงบประมาณเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถทำให้เราผลักดันได้อย่างเต็มที่