ฟิลิปปินส์เรียกอุปทูตจีนเข้าพบ กรณียามชายฝั่งฉีดน้ำใส่เรือส่งเสบียง

View icon 69
วันที่ 25 มี.ค. 2567 | 18.11 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ในวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เรียกอุปทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ เข้าพบ เพื่อประท้วงการกระทำอันก้าวร้าวในทะเลจีนใต้ หลังยามชายฝั่งของจีนใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงกับเรือของพลเรือนที่เป็นเรือส่งเสบียงให้กับกองทัพฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณสันดอนโทมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ในหมู่เกาะสแปรตลี ของทะเลจีนใต้ ทำให้ลูกเรือได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ล่าสุดของความขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย กรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การแทรกแซงอย่างต่อเนื่องของจีน ต่อกิจกรรมตามปกติและถูกต้องตามกฎหมายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของฟิลิปปินส์ ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ นอกจากนี้ ได้ประท้วงทางการทูตที่กรุงปักกิ่งของจีนด้วย โดยก่อนหน้านี้ ยามชายฝั่งของจีน ระบุว่า จีนได้ใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อต่อต้านเรือของฟิลิปปินส์ที่เข้ามาละเมิดน่านน้ำของตน

ทั้งนี้ จีนได้อ้างสิทธิเหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้เป็นของตนเอง รวมทั้งสันดอนโทมัสที่ 2 ซึ่งฟิลิปปินส์ตั้งใจจอดเรือรบเก่าลำหนึ่งไว้ที่บริเวณชายฝั่ง เมื่อปี 2542 เพื่ออ้างสิทธิในดินแดน และได้ส่งกองกำลังทหารจำนวนหนึ่งไว้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง