ชาวอินเดีย ขี่อูฐไปลงคะแนนเลือกตั้ง

View icon 20
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 17.33 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
การเลือกตั้งทั่วไประยะที่ 2 ของอินเดีย ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งพากันออกไปใช้สิทธิทั้งการเดินเท้า หรือแม้แต่ขี่อูฐไป

จากการเปิดเผยข้อมูลในการสำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปในระยะที่ 2 พบว่า ผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 61 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าการเลือกตั้งในระยะแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีผู้ใช้สิทธิ 65 เปอร์เซ็นต์ และต่ำกว่าในระยะที่ 2 เมื่อ 5 ปีก่อนที่ 68 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐ "ราชสถาน" ซึ่งเป็นพื้นที่ทะเลทรายของอินเดีย ต้องใช้วิธีขี่อูฐไปยังหน่วยเลือกตั้ง ขณะที่บางคนก็ใช้วิธีเดินเท้าไปยังหน่วยเลือกตั้ง

ขณะที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังใช้วิธีลงคะแนนเลือกตั้งแบบ "ดอร์-ทู-ดอร์" (door-to-door) หรือการลงคะแนนถึงหน้าบ้าน สำหรับผู้สูงอายุในรัฐ "คุชราต" ที่อยู่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ด้วย ทั้งนี้ การเลือกตั้งของอินเดียเมื่อวันศุกร์ เป็นการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศเป็นระยะที่ 2 จาก 7 ระยะ ซึ่งใช้เวลาในการเลือกตั้งมาราธอนถึง 6 สัปดาห์