อุดรธานี เจอทางเท้างบกว่า 7.7 ล้าน อีก 2 เดือนสิ้นสุดสัญญา หวั่นไม่ได้มาตรฐาน

อุดรธานี เจอทางเท้างบกว่า 7.7 ล้าน อีก 2 เดือนสิ้นสุดสัญญา หวั่นไม่ได้มาตรฐาน

View icon 217
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 18.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการก่อสร้างทางเท้า ถนนนเรศวร งบกว่า 7.7 ล้าน หวั่นไม่ได้มาตรฐาน หลังพบข้อมูลอีก 2 เดือนสิ้นสุดสัญญา 

อุดรธานี วานนี้ (25 มีนาคม 2567) นายเทวฤทธิ์ ผกาแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี มอบหมายเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี  ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีได้รับแจ้งเบาะแสจากสื่อสังคมออนไลน์และศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) เกี่ยวกับประเด็น ลุ้น ปรับปรุงทางเท้า 7.7 ล้าน จะได้มาตรฐานก่อนส่งมอบหรือไม่

จากการลงพื้นที่โครงการก่อสร้างทางเท้าถนนนเรศวร อำเภอเมืองอุดรธานี ตำบลหมากแข้ง จังหวัดอุดรธานี โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบ คือ เทศบาลนครอุดรธานี จัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มีห้างหุ้นส่วนจำกัด แอบสแตรคท์ แอสโซซิเอท เป็นผู้รับจ้าง วงเงินตามสัญญา 7,777,700 บาท สัญญาจำนวน 5 งวด วันเริ่มต้นสัญญาวันที่ 15 ตุลาคม 2566 วันสิ้นสุดสัญญาวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการ

โดยสื่อสังคมออนไลน์ตรวจพบว่า ขณะก่อสร้างนั้นมีการใช้คันหิน แต่เป็นคันหินหล่อสำเร็จหน้างานผสมปูนทรายน้ำ ไม่ใช่คันหิน มอก. ที่มีค่ากำลังตามมาตรฐาน นอกจากนั้น ยังสังเกตว่า การติดตั้งอาจแข็งแรงไม่มากพอ เนื่องจากไม่พบการเสียบฝาเหล็กขนาด 12 มม. ไว้ที่พื้นแล้วเสียบผ่านท่อ PVC ตามแบบ จึงสงสัยว่าสามารถใช้วัสดุแบบนี้มาเพื่อส่งมอบงานได้จริง ๆ ไหม"  จากการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวพบว่า ในแบบแสดงรายการ ปริมาณงาน และราคา ได้กำหนดค่ามาตรฐานของคันหินดังกล่าวว่า จะต้องเป็นคอนกรีตมีกำลังอัดประลัยไม่น้อยกว่า 240/กก./ตร.ซม. (หรือแบบมีการกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น) กรณีใช้คอนกรีตผสมเสร็จ ให้ส่งรายการคำนวณส่วนผสม (Concrete Mix Design) พร้อมเอกสารอ้างอิงไปยังผู้ว่าจ้าง

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี ได้ขอทราบข้อมูลและเอกสารหลักฐานขั้นตอน การจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวจากเทศบาลนครอุดรธานี พบว่าปัจจุบัน ผู้รับจ้างยังไม่ได้มีหนังสือส่งมอบงาน  และยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังได้สำรวจไม้แบบหล่อคันหินรางตื้น และขั้นตอนการหล่อคันหินตามแบบ พบว่าไม้แบบหล่อเป็นไปตามแบบรูปรายการและคอนกรีตผสมเสร็จเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ รับรองกำลังอัด 240/กก./ตร.ซม. นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบในกรณีอื่นพบว่า โครงการดังกล่าวยังมีจุดที่จะต้องดำเนินการปรับปรุง แก้ไข ให้เป็นไปตามแบบรูปรายการ (TOR) อยู่หลายประการ อาทิ การปรับแผ่นทางเท้าให้เสมอกับคันหิน การปรับแผ่นทางเท้าให้ชิดกัน ความลาดเอียงของพื้นทางเท้าจะต้องเสมอกัน และการเว้นระยะแบบขยายกระถางต้นไม้ จะต้องเป็นไปตามแบบรูปรายการ เป็นต้น ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี ได้แนะนำให้ผู้ควบคุมงานและผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัดและรัดกุมต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี จะติดตามความก้าวหน้าของการดำเนิน โครงการต่อไป อนึ่ง การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นเพียงการตรวจสอบเบื้องต้นและไม่ใช่การยืนยันหรือรับรองว่าการดำเนินการกรณีดังกล่าวเป็นไปด้วยความถูกต้องหรือไม่