พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จลงแทนพระองค์ พระราชทานพระวโรกาสให้ คณะบุคคล เฝ้า

View icon 205
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 13.27 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จลงแทนพระองค์ ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระวโรกาสให้ นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน นำคณะผู้บริหาร และพนักงานธนาคารออมสิน เฝ้า ถวายการรับฝากเงิน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาธนาคารออมสิน ครบ 111 ปี 1 เมษายน 2567 พร้อมทั้งทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสลากออมสินพิเศษ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร รวมทั้งทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย และถวายของที่ระลึกเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาธนาคารออมสิน ประจำปีพุทธศักราช 2567

เวลา 13.42 น. พระราชทานพระวโรกาสให้ ว่าที่ร้อยตรี ดอน หงษ์ทอง รองผู้อำนวยการโรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำนางสาวสุกัญญา สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัยฯ เฝ้า ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ในการนี้ พระราชทานเครื่องหมายที่ระลึกแก่ผู้อำนวยการฯ ที่ดำรงตำแหน่งใหม่, ครูที่ปฏิบัติงานเป็นเวลา 30 ปี 20 ปี และ 10 ปี รวม 8 คน, พระราชทานเหรียญกระดานชนวนแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 98 คน โดยโรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัยฯ ได้พัฒนางานวิชาการ ส่งเสริมให้เรียนเสริมความรู้ตามความถนัดความสนใจเพื่อการศึกษาต่อ และการฝึกทักษะอาชีพ พัฒนาด้านดนตรี และกีฬา อบรมคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพ และความสามารถที่จะพัฒนาตนเอง ครอบครัว และสังคมให้ก้าวหน้า โอกาสนี้ ผู้แทนครู ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองและครู กับผู้แทนสมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัยฯ ร่วมเฝ้าด้วย

โอกาสนี้ พระราชทานพระโอวาทความว่า "ความสำเร็จที่ได้รับในวันนี้ นับเป็นความสำเร็จขั้นแรกของชีวิต ซึ่งได้มาจากความมุ่งมั่นตั้งใจจริง และความอุตสาหะพากเพียรของนักเรียนแต่ละคน ต่อไปภายหน้านักเรียนทุกคนจะเติบโตขึ้น และมีภาระหน้าที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่ละคนจึงต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง และความอุตสาหะพากเพียรให้มากขึ้น พร้อมทั้งประพฤติตนให้อยู่ในหนทางแห่งความดีความถูกต้อง ข้าพเจ้าเชื่อว่า หากแต่ละท่านทำหน้าที่ของตนได้ดี และรู้จักประคับประคองตน ให้อยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสมแล้ว ทุกคนจะต้องเติบโตขึ้นอย่างสง่างาม เป็นกำลังสำคัญให้แก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติสืบไป"

เวลา 14.11 น. พระราชทานพระวโรกาสให้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมคณะผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จำนวน 15 โรงเรียน นำนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นสูงสุด ประจำปีการศึกษา 2566 เฝ้ารับพระราชทานเข็มเรียนดี วุฒิบัตร และประกาศนียบัตร รวม 1,166 คน จากนั้น ผู้แทนนักเรียน เฝ้าถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ และนักเรียนที่สำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กราบทูลลา ในโอกาสที่สำเร็จการศึกษาและไปศึกษาต่อ

โอกาสนี้ พระราชทานพระโอวาทความว่า "นักเรียนทุกคนได้ชื่อว่าเป็นผู้มีการศึกษา เพราะต่างก็สำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุดของโรงเรียน และผู้มีการศึกษานั้น ย่อมเป็นที่คาดหวังของสังคมว่า จะเป็นผู้มีทั้งความรู้และความคิดพิจารณา สามารถแยกแยะสิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่ผิดได้ จึงขอให้ทุกท่านตั้งใจพัฒนาตนเองต่อไป ให้เป็นผู้มีความรู้สูงขึ้น และมีความคิดพิจารณาที่ถูกต้องแท้จริง แต่ละคนจะได้เป็นผู้มีการศึกษาที่แท้ ผู้สามารถสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองสืบไป"

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง