คืบหน้าเหตุเรือขนส่งสินค้าชนสะพานพังถล่ม ที่สหรัฐฯ

View icon 105
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ภาพเหตุการณ์นาทีเกิดเหตุ เมื่อเวลาราว 01.30 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเรือขนส่งสินค้าติดธงสัญชาติสิงคโปร์ ที่มีชื่อว่า "ตาหลี" พร้อมลูกเรือ 22 คน ชนเสาค้ำสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ หลังเพิ่งออกเดินทางออกจากท่าเรือเมืองบอลทิมอร์ ในรัฐแมริแลนด์ ของสหรัฐฯ ส่งผลให้โครงสร้างส่วนใหญ่ของสะพานถนน 4 เลน ที่มีความยาวประมาณ 2.6 กิโลเมตร พังถล่มลงมาในแม่น้ำปาแทปสโก 

คืบหน้าล่าสุด สำนักงานตำรวจรัฐแมริแลนด์ และหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ต้องยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยแล้ว หลังเกิดเหตุการณ์ไปราว 18 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดำน้ำค้นหาผู้สูญหายท่ามกลางความมืดในช่วงกลางดึก และอันตรายจากซากปรักหักพังที่จมอยู่ใต้น้ำ ท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็นต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบนสะพานสูญหาย 6 คน คาดว่าเสียชีวิตแล้ว และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยผู้รอดชีวิตได้ 2 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน อย่างไรก็ตาม ทางการหวังว่าจะส่งนักดำน้ำลงไปกู้ร่างผู้สูญหายได้ในภายหลัง
                
จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า เรือที่พุ่งชนสะพาน เป็นเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ความยาว 289 เมตร โดยก่อนเกิดเหตุเกิดไฟฟ้าดับบนเรืออย่างสิ้นเชิง ทำให้กัปตันไม่สามารถควบคุมเรือได้ และก่อนที่ลูกเรือจะทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันแล้ว อย่างไรก็ตาม กัปตันได้ส่งสัญญาณฉุกเฉิน ให้ทางการทราบว่า เรือจะชนสะพานอย่างแน่นอน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถหยุดรถบนสะพานได้ทันการณ์ และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง