สมาพันธ์แรงงานฯ ค้านขึ้นค่าจ้างรายพื้นที่ จี้ปรับทั่วไทย 400 บาทต่อวัน

View icon 76
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เดินทางไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน คัดค้านการปรับขึ้นค่าจ้าง 400 บาทต่อวัน เฉพาะบางเขตพื้นที่ และขอให้รัฐพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงให้เท่ากันทั่วประเทศ

สมาพันธ์แรงงานฯ ค้านขึ้นค่าจ้างรายพื้นที่ จี้ปรับทั่วไทย 400 บาทต่อวัน
หน้ากระทรวงแรงงานเมื่อวานนี้ มีพี่น้องแรงงานสมาชิกสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย กว่า 300 คน เดินทางไปยื่นหนังสือให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อคัดค้านการปรับขึ้นค่าจ้างรายพื้นที่ และต้องการให้ค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นผู้รับหนังสือ

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการไตรภาคี มีมติให้ปรับค่าจ้างวันละ 400 บาท เฉพาะใน 10 จังหวัด ได้ถือเป็นการปรับขึ้นค่าจ้างที่เลวร้ายและไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้าง หรือรายเทศบาล จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในเรื่องของค่าจ้าง และเกิดการย้ายฐานแรงงานจากพื้นที่ค่าจ้างต่ำไปยังพื้นที่ที่มีค่าจ้างสูง ก่อให้เกิดปัญหาด้านการจัดการแรงงานในอนาคต

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตระหนักถึงความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน โดยขอให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 492 บาทต่อวัน หรือไม่ต่ำกว่า 400 บาทต่อวัน ตามที่รัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีแถลงก่อนหน้านี้ และให้มีค่าจ้างราคาเดียวกันทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังขอให้มีการควบคุมราคาสินค้า ไม่ให้แพงเกินความเป็นจริง และป้องกันการผูกขาดด้วย

เศรษฐา ลั่น 10 เม.ย. ได้ข้อสรุปแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต
ความคืบหน้าเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการ โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

หลังการประชุม นายกฯ ออกมาแถลงความคืบหน้าด้วยตนเอง โดยยืนยันเหมือนที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงก่อนหน้านี้ว่า วันที่ 10 เมษายนนี้ จะได้ข้อสรุปทั้งหมด และจะเป็นไปตามกรอบไทม์ไลน์ที่ นายจุลพันธ์ แถลง ปลายปีนี้ เงินหมื่นถึงมือประชาชนแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง