กล้ามเนื้ออ่อนแรง กินว่านจักจั่นหามส่ง รพ. เตือนซ้ำๆ อันตรายถึงตาย

กล้ามเนื้ออ่อนแรง กินว่านจักจั่นหามส่ง รพ. เตือนซ้ำๆ อันตรายถึงตาย

View icon 272
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 12.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลำพูน กินว่านจักจั่นหามส่ง รพ. กล้ามเนื้ออ่อนแรง 2-3 คนในเวลาเดียวกัน เตือนซ้ำๆ ว่านจักจั่น ไม่ใช่พืชที่กินได้ แต่คือจักจั่นที่ตายจากเชื้อรางอกในซากแมลง พิษของเชื้อราทำให้ตายได้

ว่านจักจั่น วันนี้ (28 มี.ค.67) เทศบาบตำบลบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน แจ้งเตือนห้ามกินว่านจักจั่น เนื่องจากมีเคสจากโรงพยาบาลบ้านโฮ่ง  ว่ามีชาวบ้านขุดว่านจักจั่นนำมาทำอาหารรับประทาน จากนั้นมีอาการซึมลง เกร็ง อ่อนแรง เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ตากลอกไปมา ปวดเมื่อยทั้งตัว และมีแนวโน้มได้ใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นกัน 2-3 คน ในเวลาเดียวกัน ทั้งที่รับประทานแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“ว่านจักจั่น” ไม่ใช่พืชที่กินได้ แต่คือจักจั่นที่ตายจากเชื้อรางอกในตัวจักจั่น อาการที่เกิดขึ้นมาจากพิษของเชื้อรานี้  หากกินจะส่งผลให้เกิดอาหารเป็นพิษ จนถึงตายได้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ชาวบ้านทุ่งม่าน ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ได้ออกไปดูสวนลำไย พบจอมปลวกเก่า จึงใช้จอบขุดพบตัวอ่อนจักจั่นที่ตายแล้วจำนวนมาก ด้วยความเข้าใจว่าจักจั่นเพิ่งตายใหม่ ๆ ยังบริโภคได้ จึงนำกลับมาบ้านมอบให้ภรรยา นำมาปรุงอาหาร โดยคั่วจักจั่นจนสุกแล้วนำมาตำน้ำพริก กินกัน 3 คน แล้วเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง เพื่อนบ้านรีบนำส่งโรงพยาบาลบ้านโฮ่ง และส่งต่อผู้ป่วย 2 คน ที่อาการหนักไปรักษาที่โรงพยาบาลลำพูน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง