อาหารไทยฮิตไม่หยุด ชาวต่างชาติบินข้ามโลกเข้าคิวเรียน

อาหารไทยฮิตไม่หยุด ชาวต่างชาติบินข้ามโลกเข้าคิวเรียน

View icon 93
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 14.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อาหารไทยฮิตไม่หยุด ชาวต่างชาติบินข้ามโลกแห่เรียนทำผัดไทย ต้มยำกุ้งคิว ต้มข่าไก่ ผัดกะเพรา ต่อคิวแน่นเป็นเดือน

อาหารไทย หลายเมนูติดอันดับหนึ่งของโลก ด้วยรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสและเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารไทยด้วยตัวเอง ล่าสุด โรงเรียนสอนทำอาหารไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ คิวแน่น ชาวต่างชาติให้ความสนใจบินตรงมาเรียนทำผัดไทย-ต้มยำกุ้ง และอีกหลากหลายเมนู รวมถึงหนุ่มชาวฝรั่งเศส ที่บินมา จ.เชียงใหม่ เพื่อมากินและเรียนทำอาหารไทยแบบต้นตำรับ

ภายในโรงเรียนสอบทำอาหาร นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศกว่าสิบคน พากันจับมีดหั่นพริกขี้หนูและเครื่องแกง ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เตรียมเป็นวัตถุดิบสำหรับทำต้มแซ่บ หนึ่งในเมนูอาหารไทยที่กำลังได้รับความนิยม โดยมีครูสาวชาวไทยคอยอธิบายถึงสรรพคุณทางยาของเครื่องสมุนไพร และทุกขั้นตอนในการทำต้มแซ่บ นอกจากนี้ยังสอนทำอีกหลายเมนู ทั้ง ผัดไทย ผัดซีอิ้ว ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ ผัดกะเพรา

ลีโอ นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส บอกว่า หลงเสน่ห์อาหารไทยมานาน ถือเป็นประสบการณ์ที่สุดพิเศษและความทรงจำที่ดี ที่ได้มาเรียนทำอาหารไทย ตั้งใจว่ากลับฝรั่งเศสจะไปทำอาหารไทยกินเอง

น.ส.วิริยา ศรีวิเชียร อายุ 45 ปี เจ้าของโรงเรียนสอนทำอาหาร เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยทำอาชีพไกด์ ทำให้ทราบว่าชาวต่างชาติที่มาเที่ยวในประเทศไทยแทบทุกคนชื่นชอบอาหารไทย และมีความสนใจอยากเรียนทำอาหารไทย จึงผันตัวมาเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารไทย จนถึงปัจจุบันสอนมาแล้ว 20 ปี นักท่องเที่ยวที่มาเข้าคอร์สส่วนใหญ่มาจากฝั่งยุโรป ทั้ง อังกฤษ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สเปน และ ล่าสุดเป็นชาวโปแลนด์ที่พากันมาเรียนจำนวนมาก ส่วนชาติฝั่งเอเชียที่มาทุกวันคือชาวเกาหลี ส่วนเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ผัดไทย ต้มยำ แกงเขียวหวาน ข้าวซอย และ ข้าวเหนียวมะม่วง

นักท่องเที่ยวที่มาจะเรียนต้องจองล่วงหน้า การสอนครบถ้วนทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่พาเดินจ่ายตลาด เลือกซื้อวัตถุดิบ แนะนำอุปกรณ์เครื่องครัว เครื่องปรุงรสของไทย จากนั้นจะมีครูมาสาธิต ก่อนจะให้ทุกคนได้เข้าครัวลงมือทำด้วยตัวเอง และได้ชิมอาหารไทยจากฝีมือของตัวเอง

การสอนทำอาหารไทยเป็น Cooking Ambassador เป็นทูตในการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไทย และวัฒนธรรมไทยผ่านอาหารได้อย่างลงตัว เพราะไม่เพียงแต่ประสบการณ์ทำอาหารที่ชาวต่างชาติจะได้ติดตัวกลับบ้าน แต่ในทุกคอร์สสอนจะมีคำถามถึงเรื่องราวต่างๆ ในวิถีชีวิตของคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง