ดอยผาเมือง ตรวจเจอพรานลักลอบล่าสัตว์ ยอมมอบตัวเจ้าหน้าที่

ดอยผาเมือง ตรวจเจอพรานลักลอบล่าสัตว์ ยอมมอบตัวเจ้าหน้าที่

View icon 113
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 16.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ ขสป.ดอยผาเมือง จ.ลำปาง ลาดตระเวนเฝ้าระวังการเผาป่า เจอพรานล่าสัตว์ในพื้นที่ ยอมจำนนเข้ามอบตัว เจอเอาผิดหลายข้อหา

ดอยผาเมือง วันนี้(28 มี.ค.2567) ว่าที่ ร.ต. ฐนพงษ์ ปุรินทราภิบาล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายศานิต ลังกาแก้ว หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามฯ ที่ 3 ในสังกัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง(ขสป.ดอยผาเมือง) รายงานผลการปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 25-26 มี.ค.2567 ได้ติดตามกลุ่มช้างป่าบริเวณป่าลำห้วยออท้องที่หมู่ 5 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้หยุดพักค้างแรม 1 คืน จากนั้น ร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าในพื้นที่ด้วยการดักซุ้มตรวจสอบคนเข้าป่า

ต่อมาวันที่ 26 มี.ค.2567 เวลาประมาณ 09.56 น. ได้ตรวจยึด/จับกุมการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ จับกุมชาย 1 ราย พร้อมกับตรวจยึดซากสัตว์ป่า กระจ้อนหรือกระรอกข้างลาย จำนวน 1 ซาก อาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนดินปืน จำนวน 1 ชุด ไฟแช็กสีน้ำเงิน 1 อัน ถุงย่ามลาย 1 ใบ ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยาว เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ ในความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ มาตรา 53 ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ มีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, มาตรา 54 ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่า เก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่าฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 82 ในกรณีที่มีการกระทำฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทพระราชบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้ (1) สั่งให้ผู้หนึ่งผู้ใดงดเว้นการกระทำใด ๆ หรือสั่งให้ออกไปจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีความผิดฐาน ไม่ปฏิบัติตามประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เรื่องห้ามเข้าป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำพูนและจังหวัดลำปาง ซึ่งบัญญัติไว้ในข้อที่ 2. ห้ามผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน พ.ศ. 2567 ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อมา นายสมบุญ ผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองยาว พร้อมยอมรับทุกข้อกล่าวหา