ผบ.ทอ.เผย นายกฯ หนุนงบฯ ซื้อเครื่องบินรบ เข้าใจความจำเป็น งบฯ จัดซื้อเข้า ครม.อังคารหน้า

ผบ.ทอ.เผย นายกฯ หนุนงบฯ ซื้อเครื่องบินรบ เข้าใจความจำเป็น งบฯ จัดซื้อเข้า ครม.อังคารหน้า

View icon 121
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 17.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผบ.ทอ.เผย นายกฯ หนุนงบฯ ซื้อเครื่องบินรบ เข้าใจความจำเป็น งบฯ จัดซื้อเข้า ครม.อังคารหน้า รอคุย 2 บริษัทเดือน พ.ค. ก่อนเลือกแบบ มิ.ย. เผยภาพบินกริฟเพ้นท์ไม่ได้ชี้นำ

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ บอกความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้ง เอฟ-16และ กริฟเพ้นท์เป็นการดูเงื่อนไขที่เราต้องการว่า นอกจากเรื่องสมรรถนะแล้วมีอะไรบ้าง เช่น ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ ที่จะมีการแลกเปลี่ยนทางด้านการค้า มีอะไรบ้าง

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี บอกว่า สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 เมษายนนี้ ไม่ได้มีการระบุแบบเครื่องบินไว้ ซึ่งดูจากช่วงเวลาแล้วก็เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ และ กองทัพอากาศน่าจะสรุปการเลือกแบบเครื่องบินได้ในสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนมิถุนายน

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องปัจจัยแทรกซ้อนที่รัฐบาลจะนำงบประมาณไปใช้ในโครงการอื่นหรือไม่ ผบ.ทอ.ไม่ได้กังวลอะไร อยู่ที่เหตุผลความจำเป็น ปัจจุบันรัฐบาลทราบดีว่ากองทัพมีความจำเป็น นายกฯให้การสนับสนุน เมื่อถามย้ำว่า คุยกับนายกฯแล้วท่านโอเคใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. ตอบว่า ครับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีภาพ ผบ.ทอ.ขึ้นทำการบินกริฟเพ้นท์ เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่าจะเลือกเครื่องบินแบบดังกล่าวหรือไม่  พลอากาศเอก พันธ์ภักดี กล่าวว่า ไม่ เพราะการคัดเลือกนั้นไม่ได้อยู่ที่ตนเอง แต่อยู่ที่ผลประโยชน์ของกองทัพเป็นหลัก หากค่ายไหน ไม่ว่าจะเป็นกริฟเพ้นท์ หรือ เอฟ 16 ให้ประโยชน์กับกองทัพอากาศสูงที่สุดคณะกรรมการคงพิจารณาเป็นอันดับแรก เราไม่ได้คิดว่าแบบไหนได้ หรือแบบไหนตกไปแต่จะดูเรื่องลำดับความสำคัญ (priority) หลักเป็นแบบนี้ หรือ priorityรองเป็นแบบนี้ รวมทั้งพูดคุยเจรจาจนสุดท้ายก็จะประกาศว่าเครื่องนี้เป็น priority หลัก แบบนั้นก็จะชนะไป

และการที่ตนเองไปบินกริฟเพ้นท์ เพราะอยากไปดูการฝึกของน้องๆ ซึ่งนักบินของเราเก่งมาก และการที่ไปนั่งหลังเราจะเห็นภาพทั้งหมด ของเครื่องบินทำการบินอากาศ 70 กว่าเครื่อง หลากหลายแบบ ทำให้เราเห็นสถานการณ์ และภาพการฝึกทั้งหมดว่าเป็นไปตามฉากทัศน์ที่เราวางไว้หรือไม่ จึงทำให้เห็นว่าเครื่องบินของเราเข้าร่วมการฝึกระดับนี้ได้โดยไม่ด้อยกว่า

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะกลับไปเป็นเครื่องบินเอฟ35 โดยรัฐบาลช่วยเจรจานั้น พลอากาศเอกพันธ์ ภักดีกล่าวว่า เราเลยจุดนั้นมาแล้ว คงต้องมาดูเรื่องที่เราจะเดินต่อไปดีกว่า เพราะได้เตรียมการตรงนี้เอาไว้ค่อนข้างจะรัดกุมพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการได้มีการศึกษาอย่างละเอียดมาก ต้องให้เครดิตกับคณะกรรมการชุดนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง