นายกรัฐมนตรี สั่งเฝ้าระวังโรคแอนแทรกซ์

View icon 122
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี สั่งทุกพื้นที่ในประเทศ รวมถึงบริเวณชายแดน เข้มงวดป้องกันโรคแอนแทรกซ์ เตือนประชาชนหากพบโค กระบือ เสียชีวิตผิดปกติรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของ สปป.ลาว ประกาศเตือนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตื่นตัว หลังพบผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ 54 คนแล้ว ใน 2 อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัดจำปาสัก นอกจากนั้น ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในเขตสุขุมา (Soukhoumma) ที่ได้รับผลกระทบ ติดตามการฆ่าสัตว์และการบริโภคเนื้อสัตว์ในพื้นที่ที่เกิดการติดเชื้อ พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ป่วยด้วย

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสถานการณ์ในประเทศอย่างเข้มงวด และเฝ้าระวังบริเวณชายแดน

หากพบโค-กระบือ ป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่ หรือ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้ามสัมผัสเคลื่อนย้ายซากหรือชำแหละเพื่อการบริโภคโดยเด็ดขาด หากมีประวัติสัมผัสสัตว์ป่วยแล้วมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

ด้านกรมปศุสัตว์ เผยรายงานการเกิดโรคแอนแทรกซ์ ครั้งสุดท้ายที่จังหวัดพิจิตรเมื่อปี 2543 ซึ่งมีรายงานคนและแพะป่วย และในปีพ.ศ. 2560 ประเทศไทยตรวจพบเชื้อในซากแพะ ที่นำเข้ามาจากประเทศเมียนมา แต่ไม่พบการระบาดของโรคแอนแทรกซ์ในคนและสัตว์ภายในประเทศ

โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตามแนวชายแดน เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และเฝ้าระวังการนำเข้าสัตว์รวมทั้งจัดชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ลาดตระเวน หาข่าวเฝ้าระวังการลักลอบตามแนวชายแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง