เมียนมา จัดพิธีสวนสนามวันกองทัพ แสดงแสนยานุภาพ

View icon 57
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 18.11 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวในพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ ที่กรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องในวันกองทัพเมียนมา ว่ารัฐบาลทหารเมียนมา ต้องการครองอำนาจเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพื่อทำให้ประชาธิปไตยในประเทศแข็งแกร่ง พร้อมเรียกร้องให้มีความสามัคคีในหมู่ประชาชนและกองทัพ เพื่อต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธที่หวังทำลายแผนการเลือกตั้ง โดยเขาได้กล่าวโทษว่า การสู้รบที่เพิ่มขึ้นกับกลุ่มชาติพันธุ์เป็นเหตุให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำกองทัพเข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของ นางออง ซาน ซูจี ในปี 2564 กล่าวต่อหน้าทหารหลายพันนายที่เข้าร่วมพิธีสวนสนามว่า "ฝ่ายศัตรูของตนได้รับการหนุนหลังจากต่างชาติ และพยายามทำลายประเทศ รวมถึงขัดขวางแผนที่จะนำเมียนมากลับไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย"

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจจากอดีตอาณานิคมของอังกฤษ ในปี 2505 ทั้งการต่อสู้ในหลายแนวรบ เพื่อพยายามควบคุมการลุกฮือในหลายพื้นที่ของประเทศ และการสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจที่ถดถอยลงนับตั้งแต่มีการรัฐประหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง