องคมนตรี ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง จังหวัดราชบุรี

View icon 102
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
นายเกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง จังหวัดราชบุรี มอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่โรงพยาบาลและมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาจอมบึง พร้อมมอบถุงของขวัญพระราชทานแก่ผู้ป่วย และให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง มีผลสำเร็จในการจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติหลายโครงการ อาทิ โครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ, โครงการรณรงค์คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการส่องกล้องฯ ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง พบผู้ป่วยมะเร็ง 3 คน ส่งเข้ารับการผ่าตัดและเคมีบำบัดจนสิ้นสุดการรักษา

ทั้งยังมีผลงานเด่นในการแก้ปัญหาสารเสพติดที่แพร่ระบาด โดยพัฒนาแก้มอ้นโมเดล ดูแลผู้ป่วยจิตเวชสารเสพติดที่ก่อความรุนแรงในชุมชน มีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วมดูแลช่วยเหลือแบบไร้รอยต่อ ทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลต่อเนื่องจนครบการบำบัดรักษา เมื่อกลับมาอยู่ในชุมชน ได้รับโอกาสและการยอมรับ สามารถดำรงชีวิตได้โดยไม่มีเหตุรุนแรง ขณะที่ในโรงพยาบาลก็ได้ขยายบริการดูแลผู้ป่วยยาเสพติดที่รวมกับผู้ป่วยในทั่วไป เป็นอาคารมินิธัญญารักษ์ ให้การดูแลผู้ป่วยระยะกลาง รองรับได้ 6-10 เตียง ทำให้เข้าถึงบริการได้มากขึ้น ลดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลารอคอย ช่วยให้สามารถเลิกใช้สารเสพติดและกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

โครงการเบาหวานสงบในชุมชน เกิดต้นแบบที่สามารถหยุดยาได้ การพัฒนาระบบบริการรักษาโรคหลอดเลือดสมองร่วมกับเครือข่ายในจังหวัดราชบุรี การให้บริการเชิงรุกแก่ประชาชนที่เข้าถึงบริการได้ยาก เช่น เครือข่ายดูแลผู้ป่วยจิตเวช เครือข่ายผู้พิการ และจัดตั้งโรงงานขาเทียมพระราชทาน ทำให้ได้รับรางวัล โรงพยาบาลอัจฉริยะระดับเพชร รางวัลมาตรฐานการจัดบริการสำหรับพระสงฆ์อาพาธที่เอื้อต่อพระธรรมวินัยระดับดีเยี่ยม รางวัลคุณภาพ Reaccredit HA ยาเสพติด ครั้งที่ 2 รางวัล Green & Clean Hospital Challenge ระดับท้าทาย ด้านการจัดการของเสียทางการแพทย์

ข่าวอื่นในหมวด