DSI บุกทลายแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีน ปักฐานเมืองคอน หลอกชาวบ้านให้โอนเงิน [เจาะเกาะติด]

View icon 226
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 22.11 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ สนธิกำลังกับตำรวจหลายหน่วยงานเปิดปฏิบัติการบุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ในอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช จับผู้ต้องหาชาวจีนพร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง ใน เจาะเกาะติด

ภาพขณะเจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ชุดสืบสวนตำรวจภูธร ภาค 8 บุกจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ 3 จุด ในพื้นที่อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

จุดแรก เป็นบ้านหรู 3 หลัง ต่อเติมติดกันอยู่ในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งพบชาวจีนอาศัยอยู่เกือบ 30 คน

ตรวจค้นในห้องด้านบนและด้านล่าง พบมีการเปิดเป็นออฟฟิศและห้องนอน พบกลุ่มชาวจีนกำลังนั่งโทรศัพท์หลอกผู้เสียหาย จึงควบคุมตัวทั้งหมดไว้สอบสวน

จุดที่ 2 อยู่ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นโรงแรม 5 คูหา 4 ชั้น มีห้องพัก จำนวน 22 ห้อง โดยชั้น 1 ถึงชั้น 2 ใช้เป็นห้องนอน ส่วนชั้น 3 มีการดัดแปลงเป็นออฟฟิศ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก และชาวจีนชาย-หญิง กว่า 20 คน

ชาวบ้านให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เห็นชาวจีนมาอาศัยอยู่ที่โรงแรมแห่งนี้นานแล้ว และยังเคยคิดว่านี่คือแก๊งคอลเซนเตอร์ที่คอยหลอกชาวบ้านในพื้นที่

จุดที่ 3 เป็นอาคารพานิชย์ปลูกติดกัน 3 คูหา พบอุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เก็บไว้เต็มไปหมด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการขยายผลจากหนึ่งในผู้ต้องหาคนไทย ที่ซัดทอดว่า ยังมีออฟฟิศซึ่งใช้เป็นสำนักงานในการหลอกเหยื่อ ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเซีย ซึ่งมีการเปิดขายสินค้ามือสองบังหน้า ทีมข่าวพร้อมเจ้าที่จึงเข้าตรวจสอบ พบเป็นโกดังสินค้ามือสองขนาดใหญ่ โดยมีด้านข้างแยกออกมาเป็นโกดังขนาดเล็ก มีรั้วรอบขอบชิด เมื่อเข้าไปภายใน มีเครื่องคอมพิวเตอร์เกือบ 50 เครื่อง โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก และแบ่งเป็นห้องนอน ส่วนกลุ่มผู้ต้องหาจุดนี้ไหวตัวทันหลบหนีไปได้ แต่ตำรวจเค้าตามไปจับได้ในสวนยางพาราได้บางส่วน

ทีมข่าวได้คุยกับผู้ดูแลโกดังรับว่า ได้ถูกว่าจ้างจากนักการเมืองท้องถิ่นหญิงรายหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า อยู่เบื้องหลังของขบวนการนี้ ให้เข้ามาดูแล อ้างว่า เคยเห็นชาวจีนเข้า-ออกโกดังแห่งนี้ แต่คนละส่วนกับที่ตนดูแล จึงไม่ทราบว่า เปิดเป็นอะไร

เบื้องต้นสามารถจับผู้ต้องหาชาวจีนหญิง-ชาย 80 คน เครื่องคอมพิวเตอร์ 200 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 300 เครื่อง

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้ ได้ย้ายถิ่นฐานมาจากจังหวัดชลบุรี เพื่อหลบมาลักลอบเปิดสำนักงานหลอกประชาชน เมื่อได้เงินแล้วก็จะไปโอนไปยังบัญชีม้าให้กับเครือข่ายที่ จังหวัดชลบุรี กดเงินแล้วนำมาส่งให้กับนักการเมืองหญิงคนหนึ่ง ซึ่งตรวจสอบบัญชีพบมีเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง