บุกค้น 3 จุด ทลายแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนรายใหญ่

View icon 99
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 06.33 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ DSI สนธิกำลังกับตำรวจหลายหน่วยงาน เปิดปฏิบัติการบุกจับแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ในอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ได้จำนวนมาก

นี่เป็นภาพขณะเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI สนธิกำลังร่วมกับตำรวจกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 และชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 บุกจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ 3 จุด ในพื้นที่ตำบลจันดี อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 

โดยจุดแรก เป็นบ้านหรู 3 หลัง ปลูกติดกัน อยู่ในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง พบชาวจีนอยู่ในบ้านเกือบ 30 คน ตรวจค้นในห้องด้านบนและด้านล่าง พบมีการเปิดเป็นออฟฟิศ  และห้องนอน มีกลุ่มผู้ต้องหากำลังใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์หลอกผู้เสียหาย จึงควบคุมตัวทั้งหมดไว้สอบสวน

จุดที่ 2 อยู่ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นโรงแรม 5 คูหา 4 ชั้น มีห้องพัก จำนวน 22  ห้อง โดยทั้งหมดกลุ่มชาวจีนได้มาเช่าแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวตบตาเจ้าหน้าที่ โดยชั้น 1-2 ใช้เป็นห้องนอน ส่วนชั้น 3 มีการดัดแปลงเป็นออฟฟิศ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก และมีชาวจีนชายหญิงอยู่กันกว่า 20 คน ชาวบ้านให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เห็นชาวจีนมาอาศัยอยู่ที่โรงแรมแห่งนี้มานาน ก็เคยคิดว่าเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ที่คอยหลอกชาวบ้านในพื้นที่เหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าต้องจัดการอย่างไร

จุดที่ 3 เป็นอาคารพาณิชย์ปลูกติดกัน 3 คูหา ภายในพบอุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เก็บไว้เต็มไปหมด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการขยายผลจากหนึ่งในผู้ต้องหาคนไทย ที่ซัดทอดว่ายังมีออฟฟิศซึ่งใช้เป็นสำนักงานในการหลอกเหยื่อ ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย ซึ่งมีการเปิดขายสินค้ามือสองบังหน้า ทีมข่าวพร้อมเจ้าที่จึงเข้าตรวจสอบ พบเป็นโกดังสินค้ามือสองขนาดใหญ่ แต่ผู้ต้องหาจุดนี้ไหวตัวทัน รีบหลบหนี แต่ตำรวจตามไปจับได้ในสวนยางพาราบางส่วน เบื้องต้น ปฏิบัติการครั้งนี้สามารถจับผู้ต้องหาชาวจีน หญิง-ชาย 80 คน เครื่องคอมพิวเตอร์ 200 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 300 เครื่อง

สืบสวนพบว่ากลุ่มแก๊งคอลเซนเตอร์แก๊งนี้ย้ายถิ่นฐานมาจากจังหวัดชลบุรี มาลักลอบเปิดสำนักงานหลอกประชาชน ได้เงินมาก็จะโอนไปยังบัญชีม้าให้กับเครือข่ายที่จังหวัดชลบุรี เมื่อกดเงินแล้วนำมาส่งให้กับนักการเมืองหญิงท้องถิ่นคนหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งตรวจสอบบัญชีพบมีเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

โดยในวันนี้ เวลา 13.00 น. กสทช.และ ตำรวจ จะเปิดแถลงข่าวจับแก๊ง Call Center กลุ่มนี้ที่ห้องประชุมขุนพันธ์ กองบังคับการภูธรนครศรีธรรมราช

(ข้อมูลเพิ่มเติม : เนื่องจากที่จันดี มีคนเชื้อสายจีนอยู่เยอะ จึงน่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่แก๊งคอลเซนเตอร์จีนเลือกมาแอบแฝงเพื่อกลบเกลื่อนเสมือนว่าเป็นคนจีนในพื้นที่จันดี เนื่องจากมีหน้าตาคล้ายคลึงกัน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง