“นายกฯ” เดินหน้าศึกษายกร่างกฎหมาย Entertainment Complex หวังรายได้พัฒนาประเทศ แก้ปัญหาบ่อนพนัน ผู้มีอิทธิพล ทวงคืนโอกาสประเทศ

“นายกฯ” เดินหน้าศึกษายกร่างกฎหมาย Entertainment Complex หวังรายได้พัฒนาประเทศ แก้ปัญหาบ่อนพนัน ผู้มีอิทธิพล ทวงคืนโอกาสประเทศ

View icon 23
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 13.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ย้ำ กาสิโนแค่ส่วนหนึ่งของ Entertainment Complex หวังดึงเงินลงทุนมหาศาลพัฒนาประเทศ แก้ปัญหาบ่อนพนัน ผู้มีอิทธิพล

วันนี้ (29มี.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ ถึงประเด็นการออกกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ซึ่งสภาผู้แทนราษฏร เพิ่งจะเห็นชอบผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เมื่อวานนี้ ว่า Entertainment Complex คือการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ เป็นการดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่ในสถานบันเทิงครบวงจรโดยมีกาสิโน เป็นแค่ส่วนหนึ่ง พร้อมยกตัวอย่างว่า ที่ผ่านมาประเทศสิงคโปร์สามารถดึงดูดการลงทุนได้กว่า 300,000 ล้านบาท เก็บภาษีได้ปีละกว่า 20,000 ล้าน และจ้างงานกว่า 20,000 ตำแหน่งจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรด้วย

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบในอนาคต ไทยจะมีการลงทุน Mega project ขนาดใหญ่  มีสนามกีฬานานาชาติแห่งใหม่ มีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ Concert Hall หรือพื้นที่จัดแสดงสินค้าพื้นบ้าน โดยพื้นที่ในการเล่นการพนันหรือ Gaming floor มีสัดส่วนเพียงแค่ 3-10% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มติเห็นชอบผลการศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาบ่อนพนัน ด้วยการนำเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมากำกับดูแล และ เก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการส่งเสริมการพนัน  แต่ต้องการกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล แล ะนำรายได้จากการส่งเสริมการลงทุนขนาดใหญ่มาใช้ในการพัฒนาประเทศ สร้างงาน สร้างอาชีพ และ หลังจากนี้ ครม.จะต้องศึกษา และ ยกร่างกฎหมายให้สภาฯ พิจารณาต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไทยเสียเวลาและโอกาสมากพอแล้ว ถึงเวลาทวงคืนเวลาที่สูญเสียไปให้กลับมาเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศแล้ว