สส. ประชาธิปัตย์ จี้ "สตช.-นายกฯ" จริงจัง ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

สส. ประชาธิปัตย์ จี้ "สตช.-นายกฯ" จริงจัง ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

View icon 8
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 15.33 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
"ชัยชนะ" จี้ "สตช.-นายกฯ" จริงจัง ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังพบที่เมืองคอน 3 จุด ชี้ต้องเร่งขยายผลจับกุมระดับนายหัว เอี่ยวคนในพื้นที่หรือไม่ พร้อมชื่นชม ตร.ทำงานได้ดี

วันนี้ (29 มี. ค. 67) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ กล่าวถึงกรณีตำรวจไซเบอร์ บุกจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนกว่า 50 คน ในพื้นที่ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราชว่า ตำรวจไซเบอร์ได้ลงพื้นที่ตรวจค้น จับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 3 จุด ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 42 คน คอมพิวเตอร์ประมาณ 100 เครื่อง โดยจากการสืบทราบทั้งหมดนี้มีสัญชาติจีนทั้งหมด มีความผิดลักลอบเข้าเมือง ไม่ได้ขอวีซาอยู่ประเทศไทย แต่เป็นวีซาท่องเที่ยว โดยมีพฤติกรรมที่หลอกลวงชาวรัสเซีย

ทั้งนี้ ตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดีคือเข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนการแจ้งความว่าหลอกลวงใครหรือไม่นั้น ขณะนี้ผู้เสียหายเป็นชาวรัสเซียเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

นายชัยชนะ มองว่า ตำรวจต้องขยายผลว่าสถานที่นี้เช่ากับใคร ใครเป็นคนติดต่อมาเช่า และเจ้าของคือใคร รวมถึงเส้นทางการโอนเงินค่าเช่ามาถึงใคร ถ้าเกี่ยวข้องกับคนในพื้นที่ ต้องหาว่าใครเป็นคนกระทำผิด และต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด  ส่วนกรณีดังกล่าวเข้าสู่การฟอกเงินแล้วหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้เส้นทางการเงิน ถ้าตรวจสอบได้และเชื่อมโยงเส้นทางจากบัญชีม้าเข้าสู่บัญชีผู้ที่มีส่วนร่วมได้ก็เข้าข่ายการฟอกเงิน 

ทั้งนี้นายชัยชนะ ได้ฝากเรื่องนี้ไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้จริงจังในการปราบปรามเรื่องแก๊งคอลเซนเตอร์ เนื่องจากนับวันยิ่งทวีคูณมากขึ้นเรื่อยๆ และเรื่องนี้ทราบข่าวมาว่าเกี่ยวพันกับบุคคลในพื้นที่ 1 คน จึงอยากให้ตำรวจเร่งขยายผลเพื่อหาตัวการที่แท้จริง และนำมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และขอฝากไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องมีนโยบายที่เด็ดขาดในการปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์

ขณะเดียวกันนายชันชนะ ได้ชื่นชมพลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  และตำรวจภูธรภาค 8 ที่สามารถจับกุมเรื่องนี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง