ดรามา ! ทำพิธีล้างป่าช้าศพไร้ญาติ แต่ถูกโวยที่แท้ศพมีญาติ

View icon 14
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 16.25 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ดรามาสนั่น มูลนิธิระนองสงเคราะห์ ทำพิธีงานล้างป่าช้า แต่ชาวมอแกน ออกมาโวย "นั่นสุสานบรรพบุรุษ ไม่ได้เป็นศพไร้ญาติ" จนแห่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง 

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ระนอง นิวส์ โพสต์ภาพการล้างป่าช้า โดยระบุว่า มหากุศลสามัคคี เก็บศพไร้ญาติ ระนอง มูลนิธิระนองสงเคราะห์ และมูลนิธิต่าง ๆ จากทั่วประเทศ ร่วมบำเพ็ญกุศลครั้งที่ 6 โดยระบุจำนวนที่เก็บศพได้ 4 ครั้ง 65 ร่าง และระบุว่า ก่อนจะนำมาประกอบพิธีทางศาสนา สวดอภิธรรมกระดูกในทุกค่ำคืน ตลอด 49 วัน ณ ศาลเจ้าแห่งหนึ่ง

หลังโพสต์เผยแพร่ออกไป กลายเป็นดราม่าทันที เนื่องจากศพเหล่านี้ เป็นสุสานของชาวมอแกน มีป้ายชื่อปักไว้ ไม่ได้เป็นศพไร้ญาติ โดยญาติพี่น้องของศพเหล่านี้ เข้ามาแสดงความไม่พอใจจำนวนมาก

ล่าสุดมูลนิธิระนองสงเคราะห์ฯ แถลงชี้แจง พร้อมแสดงหนังสือเอกสาร ที่มีการร้องขอจากตัวแทนพี่น้องชาวมอแกน บ้านเกาะเหลา ที่ขอให้ทำพิธีล้างป่าช้า เพื่อให้มีพื้นที่ในการฝังศพรายต่อไป และหนังสือขออนุญาตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง ทำพิธีล้างป่าช้า โดยระบุว่า มีการสอบถามความสมัครใจชาวบ้านว่า จะไปดำเนินการขุดที่เกาะเหลา และเกาะกระทะ มีความคิดเห็นอย่างไร ชาวบ้านก็ยกมือยินยอม 

นอกจากนี้มีการแจ้งชาวบ้านว่า ลูกหลานท่านใด ที่ไม่ประสงค์ให้ขุด ให้ทำเครื่องหมายที่หลุมไว้เป็นที่สังเกต จึงไม่ทราบว่า เรื่องนี้กลายเป็นดรามาได้อย่างไร

ขณะที่นางเนาวนิตย์ ผู้แทนชุมชนเกาะเหลา ในฐานะคนประสานงาน ได้พนมมือ พร้อมกล่าวว่า หากกระทำสิ่งใดที่ขาดตกบกพร่อง หรือทำให้ทางมูลนิธิเสียหาย ขอน้อมรับผิดทุกข้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง