โจรแสบยกเค้า อะแควเรียมหอยสังข์ สายไฟหายเกลี้ยง สูญนับร้อยล้านบาท

View icon 36
วันที่ 30 มี.ค. 2567 | 05.26 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในอะแควเรียมหอยสังข์ จังหวัดสงขลา หลังมีการแจ้งความวัสดุอุปกรณ์สูญหายจำนวนมาก พบส่วนใหญ่เป็นประเภทสายไฟ ถูกปอกเอาทองแดง และชิ้นส่วนสำคัญตู้สำรองไฟ ถูกขโมยกว่า 10 ตู้ คาดความเสียหายมูลค่าหลักร้อยล้านบาท

ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบความเสียหายภายในอาคาร โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ โครงการอะแควเรียมหอยสังข์ ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ภายหลังทางวิทยาลัยประมงฯ ได้ส่งตัวแทนไปแจ้งความว่าทรัพย์สินถูกขโมยจำนวนมาก

พบร่องรอยกระจกถูกทุบ และงัดบานหน้าต่างประตู เข้าไปภายในอาคาร เมื่อเดินสำรวจ พบสายไฟที่ถูกตัดและนำมาปอกเอาลวดทองแดง ถูกทิ้งไว้กระจัดกระจายทั้งในและนอกอาคาร มากกว่า 10 จุด และในอาคารพบว่าอุปกรณ์สำรองไฟ ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้ากว่า 10 ตู้ มูลค่าตู้ละ 700,000 บาท ถูกงัดเอาชิ้นส่วนสำคัญไป รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่มีเหล็กและทองแดง ก็ถูกขโมย เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท 

ผู้กำกับการ สภ.เมืองสงขลา บอกว่า ก่อนหน้านี้ ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน พร้อมรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง แต่ไม่มีของกลาง และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี แต่หลังจากนี้จะส่งตำรวจสายตรวจลาดตระเวนตามวงรอบ พร้อมแนะนำให้วิทยาลัยประมงฯ เพิ่มความเข้มงวดเส้นทางเข้าออกและการตรวจพื้นที่

ทั้งนี้ โจรที่เข้าไปก่อเหตุมีหลายกลุ่ม บางกลุ่มใช้เรือหางยาว เดินทางในทะเลสาบสงขลา ก่อนลักลอบเข้าไปทางป่าโกงกางด้านข้างอะแควเรียม และบางกลุ่มก็ลักลอบเข้าทางด้านหน้าที่มีหญ้าขึ้นรกทึบ ทำให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานวิทยาลัยประมงฯ ไม่สามารถเห็นได้ เนื่องจากสถานที่ตั้งอะแควเรียม อยู่ไกลจากอาคารการเรียนการสอนมาก

สำหรับอะแควเรียมหอยสังข์ ใช้เวลานาน 15 ปี ใช้งบประมาณก่อสร้างแล้ว 1,400 ล้านบาท แต่ยังเปิดใช้งานไม่ได้ ถูกปล่อยทิ้งร้างจนทรุดโทรม และโจรกรรมทรัพย์สิน