เปิดผลวิจัย! กินไข่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้  แนะกินวันละ 1 - 2 ฟองต่อวัน ดีต่อหัวใจและกระดูก

เปิดผลวิจัย! กินไข่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ แนะกินวันละ 1 - 2 ฟองต่อวัน ดีต่อหัวใจและกระดูก

View icon 38
วันที่ 30 มี.ค. 2567 | 13.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ไข่” เป็นอีก 1 ในทางเลือกบริโภค เพื่อลดความเสี่ยงกระดูกพรุนได้

วันนี้ (30มี.ค.67) หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า มีการศึกษาพบว่า การบริโภคไข่มีความสัมพันธ์กับความหนาแน่นของมวลกระดูกที่มากขึ้นในประชากรสหรัฐอเมริกา โดยงานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Food and Function เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
.
อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม เช่น ผักใบเขียวและผลิตภัณฑ์จากนม ถือเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพกระดูกมายาวนาน แต่ในงานวิจัยใหม่นี้ได้เพิ่มไข่ให้กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบริโภคอาหารเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis)
.
การศึกษาวิจัยนี้ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 19,000 คน โดยการศึกษาระยะยาวนี้ใช้ข้อมูลที่รวบรวมระหว่างปี 2548-2553, 2556-2557 และ 2560-2561 โดยผู้เข้าร่วมที่บริโภคไข่ทั้งฟองอย่างน้อย 3.53 ออนซ์ต่อวัน (ประมาณไข่ขนาดใหญ่ 2 ฟอง) มีระดับความหนาแน่นของมวลกระดูก ในกระดูกโคนขาและกระดูกสันหลังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
.
แม้ไข่ไม่ได้อุดมไปด้วยแคลเซียม และมีเพียง 24 มิลลิกรัม หรือประมาณ 2% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันของผู้ใหญ่ แต่จากการศึกษา ไข่จะกระตุ้นกลุ่มของเอนไซม์ในร่างกายที่เรียกว่า อัลคาไลน์ฟอสฟาเตส (ALP) ซึ่งสามารถเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้
.
นอกจากผลของเอนไซม์แล้ว ไข่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิดที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย เช่น ไข่มีวิตามินดี ซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับกระดูกที่แข็งแรง นอกจากนี้ ไข่ยังเต็มไปด้วยโปรตีน สังกะสี และแร่ธาตุอื่นๆ ที่ช่วยดูแลสุขภาพกระดูกโดยรวม และที่สำคัญโปรตีนในไข่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความสามารถในการสร้างกระดูก
.
เป็นเวลาหลายปีแล้วที่การอภิปรายเกี่ยวกับไข่ เต็มไปด้วยความกังวลว่าไข่จะนำไปสู่คอเลสเตอรอลสูงหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ อย่างไรก็ตาม การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไข่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจได้ และ American Heart Association ยังสนับสนุนให้ชาวอเมริกันรับประทานไข่ทุกวันเพื่อเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง
.
การศึกษาชี้ให้เห็นว่าการบริโภคไข่ในระดับปานกลาง (ประมาณ 1 – 2 ฟองต่อวัน) ไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อระดับคอเลสเตอรอลในบุคคลที่มีสุขภาพดี สำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูงอยู่แล้ว ควรปรึกษาเรื่องการบริโภคไข่กับแพทย์ แต่โดยทั่วไปแล้ว การทานไข่ประมาณ 1 - 2 ฟองต่อวันจะช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจและกระดูกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง