รมว.ยธ. พร้อมรับศึกอภิปราย หลังฝ่ายค้านจ้องถล่มปม “ทักษิณ”

รมว.ยธ. พร้อมรับศึกอภิปราย หลังฝ่ายค้านจ้องถล่มปม “ทักษิณ”

View icon 75
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 10.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.ยธ. พร้อมรับศึกอภิปราย หลังฝ่ายค้านจ้องถล่มปม “ทักษิณ” เชื่อประธานสภาฯ เอาอยู่ ประเด็นเจ็บป่วยยึดความเห็นแพทย์เท่านั้น ย้ำมีมาตรฐานเดียว คือ มาตรฐานกฎหมาย ใครสั่งเกินกฎหมายต้องรับโทษ 

วันนี้ (2 เม.ย.67) พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) ว่า ไม่มีความหนักใจ การอภิปรายของ สส. เป็นกระทู้ใหญ่ที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาล ไม่ได้มีการลงมติ และมีเวลาให้รัฐบาลตอบคำถามได้มาก รัฐบาลมีเวลาบริหารประเทศได้ 6 เดือน อาจมีบางอย่างไม่รอบด้านหรือซุกไว้ใต้พรม ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะเข้าไปตรวจสอบ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศจะสร้างความเข้มแข็งให้กระทรวงยุติธรรม ให้เป็นกระทรวงที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ แต่บางอย่างอาจอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน หรืออยู่ในความคาดหวังของประชาชน รัฐบาลต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจ ที่ดีต่อสังคม

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ตั้งทีม สส. มาช่วยเรื่องข้อบังคับ เพราะมองว่าอาจจะมีการประท้วง พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า ในความเป็นจริงควรปล่อยให้นายกรัฐมนตรี ตอบ แต่หากพาดพิงเรื่องที่ผิดข้อบังคับ ก็เป็นสิทธิของ สส. หากถามควรให้รัฐมนตรีได้ตอบ เท่าที่ทราบรัฐมนตรีแต่ละคนพร้อมชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านยืนยันจะเอ่ยชื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในขณะที่ประธานสภาฯ ไม่อนุญาตจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นหรือไม่ พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินคำพูดเหล่านี้ เรื่องนี้มีข้อบังคับอยู่ มองว่าฝ่ายค้านพัฒนาไปเยอะ รวมถึงทุกฝ่าย และประธานสภาฯ ควรรักษาบรรยาการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งการอภิปราย 2 วัน คนได้ประโยชน์สูงสุด คือประชาชน ขณะนี้ประชาชนตื่นรู้ และรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่รับใช้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเป็นห่วงหรือไม่ ที่ฝ่ายค้านหยิบยกกระบวนการยุติธรรมมาพูด จะส่งผลต่อความเชื่อถือประชาชน  พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า ไม่ห่วง ความจริงคืออะไรก็คืออย่างนั้น วันนี้รัฐบาลมีความจริงใจ ที่จะแก้ไขตรงนี้ ในส่วนกระทรวงยุติธรรม ใช้ พ.ร.บ. พัฒนาและบริหารงานยุติธรรม ที่มีองค์กรต่างๆ มาพูดคุย เพื่อให้มีเป้าประสงค์เดียวกันคือ เพื่อความยุติธรรมของประชาชน เพราะบางครั้งกระบวนการยุติธรรมก็ต่างคนต่างอยู่ ตรงนี้รัฐบาลพยายามแก้ไข

ส่วนที่หลายคนกังวลว่า 2 มาตรฐาน นั้น พ.ต.อ. ทวี ย้ำว่าเรามีมาตรฐานเดียวคือมาตรฐานตามกฎหมาย ถ้ากฎหมายไม่ดี ก็ไปแก้กฎหมาย รัฐบาลนี้พยายามแก้ไขในสิ่งที่ประชาชนเสียโอกาส เลือกปฏิบัติ จะแก้ให้มีมาตรฐาน เพราะกฎหมายปกป้องคุ้มครองคนทุกคน ถ้าใครไปสั่งการเกินกฎหมาย ถือว่าผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า ได้พบในงานพระราชทานเพลิงศพ บิดาของ นายจตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้พูดคุยกัน  มารู้จากกรมคุมประพฤติ ว่าอดีตนายกฯ ขอลาออกนอกพื้นที่

เมื่อถามย้ำว่า อดีตนายกฯ เหมือนคนปกติ ไม่มีท่าทีเจ็บป่วย พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า ไม่ได้ถามอาการป่วย ซึ่งเรื่องอาการป่วย เรายึดความเห็นของแพทย์ และเรื่องของนายทักษิณเราใช้ความเห็นของคณะแพทย์ ก่อนย้ำในช่วงท้ายว่ารัฐบาลเปิดกว้างในการรับฟังหากต้องแก้ไขกฎหมาย