ทำงานเท่ากับติดลบ เงินเดือน 1.5 หมื่น โดนหัก 1.6 หมื่น

ทำงานเท่ากับติดลบ เงินเดือน 1.5 หมื่น โดนหัก 1.6 หมื่น

View icon 242
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 09.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทำงานเท่ากับติดลบ มนุษย์เงินเดือนหนุ่ม ร้องเพจดังช่วยกระพือข่าวให้หน่วยราชการเข้าตรวจสอบ เงินเดือน 1.5 หมื่น โดนหัก 1.6 หมื่น ขาดงาน 3 ครั้ง หักฉ่ำ 1 หมื่น ชาวเน็ตรุมจวกนายจ้าง แม้ลูกจ้างมีพฤติกรรมขาดงาน มาสาย เช็กอินหลอก ค้างงานซ่อม แต่ลงโทษหนักจนผิดกฎหมายแรงงาน

เพจอีซ้อขยี้ข่าว ได้รับการร้องเรียนจากมนุษย์เงินเดือน ถูกหักเงินจากการมาสายเข้าข่ายผิดกฎหมายแรงงาน โดยเป็นการร้องเรียนจาก พนักงานหนุ่มที่บอกว่า เงินเดือน 15,000 ถูกหัก 16,000 ขาดงาน 3 ครั้ง บริษัทหักเงิน 10,000 บาท จนเงินเดือนติดลบ ไม่ได้เงินเดือนสักบาท (เชียงใหม่) บริษัทหน้าเลือด เดือนนี้ไม่เหลือกินสักบาท ค่านมลูก ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ ค่าใช้จ่ายภายในบ้านอีก ทำงานมานานกว่า 4 ปี ไม่เคยมีปัญหา พอเรามีปัญหาชีวิตนิดหน่อย ขาดงาน 10,000 เป็นไปได้

เพจอีซ้อขยี้ข่าว โพสต์สลิปเงินเดือนของพนักงานหนุ่มโรงงานคนนี้ ที่ระบุรายละเอีได้รับเงินเดือน 15,500 บาท แต่ถูกบริษัทหักเงินอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งโดนหักภาษี 3% เป็นเงิน 465 บาท ประกันอุบัติเหตุ 762 บาท เช็กอินหลอก 5,000 บาท สาย 4 วัน 400 บาท ขาดงาน 3 ครั้ง 10,000 บาท รวมแล้วโดนหักเงิน 16,627 บาท ซึ่งนอกจากจะไม่พอกับเงินเดือนแล้ว ยังติดลบอีก 1,127 บาท

ปรากฎว่าหลังจากสลิปเงินเดือนถูกโพสต์ออกไป มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก มีทั้งเห็นใจมนุษย์เงินเดือนที่ถูกนายจ้างเอาเปรียบ ต้องการให้กระทรวงแรงงานเข้ามาดำเนินการ ขณะเดียวกันมีการเข้ามาตั้งข้อสังเกตของพนักงานผู้ร้องเรียน ซึ่งมีพฤติกรรมเช็กอินหลอก เพราะถือเป็นการทำผิดกฎระเบียบ ไม่ได้เดินทางไปทำงานจริง และการขาดงานโดยไม่แจ้ง นอกจากนี้ในสลิปเงินเดือน ยังลงรายละเอียดของการค้างซ่อม 42 งานอีกด้วย จึงควรรอฟังการชี้แจงให้รอบด้าน รวมถึงการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ก่อนตัดสินพฤติกรรมของลูกจ้างคนนี้ว่ามีความผิดรุนแรงอย่างไร แต่บริษัทก็ใช้วิธีลงโทษที่เข้าข่ายผิดกฎหมายแรงงาน

ทางด้านแอดมินเพจอีซ้อขยี้ข่าว เข้ามาตอบคอมเมนต์ว่า มีพนักงานที่ทำงานที่เดียวกันให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โดนเอาเปรียบในลักษณะนี้จำนวนมาก ซึ่งในส่วนของการขาดงาน 3 ครั้ง ทางผู้ร้องเรียนอธิบายว่า ขาดงานครั้งแรก บริษัทโทรติดต่อไม่ได้ เพราะไม่สบาย ตอนสายลุกได้ไปโรงพยาบาล มีใบรับรองแพทย์ แต่แพทย์ให้หยุดงานแค่วันเดียว ส่วนการขาดงาน 2 ครั้ง ถัดมา ไม่ได้แจ้งให้บริษัททราบ เพราะเข้าใจว่าทางบริษัททราบแล้ว หลังเกิดเรื่องบริษัทให้เซ็นหนังสือ มีเงินประกันช่าง 6,000 บาท ยอดเงินที่ติดลบจะดึงออกจากเงินประกันช่าง ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้เงินประกันช่างคืนหรือเปล่า  ส่วนการหักภาษี 3% จากเงินเดือนทุกเดือน บริษัทอ้างว่าเป็นการหัก ภงด.3 แต่ทางพนักงานไม่เคยได้รับเอกสารหัก ณ ที่จ่ายจากบริษัทเลย