คาดคนไทยในกัมพูชา จ้างติดตั้งสายอินเทอร์เน็ตข้ามประเทศ

View icon 77
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แก๊งคอลเซนเตอร์ที่จ้างให้เชื่อมสายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงข้ามประเทศ ที่ตำรวจแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้ ข้อมูลการข่าวเชื่อได้ว่าคนสั่งการไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คนไทยด้วยกันนี่แหละ ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อใช้จับกุมตัวมาดำเนินคดี

ในการบุกทลายตัดวงจรเครือข่ายแก๊งคอลเซนเตอร์ ก่อนที่ตำรวจจะเข้าตรวจค้นอาคารที่เป็นเป้าหมายเพียง 1 ชั่วโมง ก็มีชาย 2 คน เข้ามาทำการตัดสายอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อสายจากอาคารสำนักงานขายคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ที่เป็นอาคารร้าง ยาวไป 700 เมตร ข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจก็ติดตามตัวชาย 2 คน มาสอบถาม ก็อ้างว่าได้รับคำสั่งจาก นาย ป. ให้มาตัดสาย จึงพาตัวไปสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม ก็ได้ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับใคร

ส่วนเรื่องการสืบสวนขยายผลหาตัวผู้สั่งการ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า ขบวนการดังกล่าวมีคนไทยในกัมพูชาเป็นผู้สั่งการเบื้องหลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อใช้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี รวมถึงขยายผลเอาผิดกับผู้ร่วมขบวนการคนอื่น ๆ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากไม่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพล นายทุนให้ความร่วมมือ เครือข่ายเหล่านี้ก็ไม่น่าทำอะไรได้มาก

ด้าน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เข้าตรวจสอบการจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ ภายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำใจกลางกรุง และตรวจสอบการจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือรายย่อย โดยเน้นย้ำ กำชับให้พนักงานปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการยืนยันตัวตน การขอเอกสารบุคคล และการซื้อซิมการ์ดครั้งละมาก ๆ เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง